Thị trường

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nói gì về loạt dấu hiệu vi phạm của Asanzo?

29/10/2019, 09:12

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có ý kiến về hàng loạt dấu hiệu vi phạm của Asanzo được đưa ra trong cuộc họp liên ngành ngày 28/10.

img
Hàng mẫu lò nướng điện và máy làm mát nhãn hiệu Asanzo tại 1 trong 14 container đang bị giữ tại cảng. Ảnh: L.Th

Trong cuộc họp liên ngành sáng 28/10, Tổng cục Hải quan đã thông báo kết luận điều tra sơ bộ ban đầu sau khi tổng hợp thông tin từ các bộ ngành liên quan.

Trong cuộc họp liên ngành này, các bộ ngành có đại diện tham dự đều thống nhất với quan điểm của báo cáo sơ bộ là Công ty CP Tập đoàn Asanzo và các đơn vị có liên quan có dấu hiệu trốn thuế, lừa dối người tiêu dùng, xâm phạm sở hữu công nghiệp, vi phạm về xuất xứ hàng hóa. Trong đó nổi cộm là câu chuyện trốn thuế hơn 40,5 tỷ đồng và vi phạm quy định xuất xứ hàng hóa khi linh kiện được nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc về và qua lắp ráp giản đơn thành sản phẩm hoàn chỉnh (đơn cử như sản phẩm TV có tỷ lệ giá trị gia công trong nước chỉ chiếm 2%).

Trên cơ sở báo cáo sơ bộ và ý kiến các bộ ngành nêu ra, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho hay, Công ty CP Tập đoàn Asanzo có dấu hiệu giả mạo xuất xứ trong nước và nước ngoài, có dấu hiệu vi phạm sở hữu công nghiệp và nhãn mác hàng hóa.

Về dấu hiệu trốn thuế, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhận xét, trên cơ sở báo cáo của Tổng cục Hải quan thì các doanh nghiệp trong Công ty CP Tập đoàn Asanzo không xuất hóa đơn bán hàng, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và hóa đơn ghi cao hơn. Tất cả các nội dung này liên quan dấu hiệu mặt trốn thuế.

Tuy nhiên, Viện kiểm sát cũng cho rằng, trên cơ sở báo cáo này và dựa trên các ý kiến thì chưa đủ căn cứ để xác định các công ty trong Công ty CP Tập đoàn Asanzo có phạm tội không. Vấn đề là, có dấu hiệu vi phạm như vậy, phải có cơ quan quan điều tra nghiên cứu chi tiết, thấu đáo.

Cũng theo đại diện Viện kiểm sát, ngay tại tài liệu, như chỉ riêng báo cáo thuế đã thấy không chuẩn. "Các công ty trong Công ty CP Tập đoàn Asanzo khai báo mua bán rất nhiều nhưng có khi việc khai báo của họ chỉ nhằm nâng cao giá trị hình ảnh các công ty trong Tập đoàn chứ có khi thực tế chưa có thực. Đầu vào có mà đầu ra không thấy. Nó cao ngất ngưởng so với tài liệu gốc. Vậy doanh nghiệp trốn thuế hay hành vi khác thì cần cơ quan điều tra đánh giá cụ thể”, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhấn mạnh.

Vấn đề liên quan tới Asanzo đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi đây là vụ việc đầu tiên liên quan tới gian lận xuất xứ được các cơ quan chức năng vào cuộc và quyết tâm làm rõ.

Vụ việc được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì cùng các bộ, ngành có liên quan thanh, kiểm tra và tổng hợp báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước 30/7 nhưng sau đó được hoãn đến ngày 30/8 và sau đó tiếp tục được hoãn tới 30/10 do quá trình tập hợp thông tin và quan điểm từ các bộ ngành chưa đúng thời hạn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã đề nghị bộ, ngành nào còn chưa gửi ý kiến về Tổng cục Hải quan hãy nhanh chóng hoàn tất trong hai ngày hôm nay và ngày mai. Tổng cục Hải quan sẽ tổng hợp nốt ý kiến từ các bộ ngành còn "nợ" để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo 389 báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 30/10 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.