An ninh hình sự

Viện kiểm sát yêu cầu bổ sung chứng cứ vụ "đi chữa bệnh, nhận về tro cốt"

22/09/2022, 10:00

Trước khi phê chuẩn khởi tố vụ án đưa con đi chữa bệnh, nhận về hũ tro cốt, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Cơ quan CSĐT bổ sung chứng cứ.

Viện Kiểm soát nhân dân (KSND) tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục làm việc với gia đình cháu N.L.M.Q nhằm bổ sung chứng cứ, tài liệu vào hồ sơ khởi tố 2 bị can Lê Minh Quang (45 tuổi, thường trú thành phố Huế, tạm trú tại thành phố Bảo Lộc) và Cao Thị Thu Bích (39 tuổi, thường trú tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) về tội "xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt".

Hiện ông N.H.N (cha của cháu N.L.M.Q, ngụ tại thành phố Huế) và luật sư của gia đình đang làm việc với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng để làm sáng tỏ thêm một số vấn đề.

img

Ông Q. nhận chữa bệnh cho cháu bé nhưng sau một tháng trả tro cốt bệnh nhân cho gia đình

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trước đó, ông N.H.N. có đơn gửi Công an tỉnh Lâm Đồng đề nghị sớm điều tra cái chết bất thường của con trai là N.L.M.Q.

Đến ngày 20/9, Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Minh Quang và Cao Thị Thu Bích về tội "xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt". Đồng thời, Ông Quang và bà Bích bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã gửi tro xương mà ông Quang khai là của cháu N.L.M.Q và mẫu tóc của mẹ cháu xuống TP.HCM để trưng cầu giám định; đồng thời tiếp tục xác minh, làm rõ lời khai của ông Quang và bà Bích để điều tra vụ việc đang gây xôn xao dư luận tại địa phương.

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Trần Viết Hà, Luật sư thành viên Công ty Luật TNHH MTV Nam Sơn (thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định, VKSND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Cơ qua CSĐT bổ sung chứng cứ là cần thiết.

Luật sư Trần Viết Hà nhân định, căn cứ thông tin từ lời khai ban đầu của ông Q., có thể thấy lời khai có nhiều điểm chưa hợp lý.

Cụ thể, ông Q. là người bị tật cả hai chân, trong khi bé Q. đã 3 tuổi, thông thường trọng lượng của một bé 3 tuổi rơi vào khoảng 11,3 kg-18,3kg, vậy tại sao một người bị tật cả hai chân lại có thể khiêng cháu bé, gói cẩn thận đưa lên ô tô để hỏa thiêu?

Tiếp đó, địa điểm hỏa thiêu nêu trên do ai chuẩn bị và việc tiến hành hỏa thiêu do một mình ông Q. thực hiện hay ai giúp sức? Theo lời khai, chỉ một mình ông Q. thực hiện. Nhưng nếu với tình trạng dị tật như của ông Q. thì quá trình trên một mình ông Q. thực hiện là hoàn toàn vô lý.

Thứ hai, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ cháu bé có mắc bệnh Covid-19 hay không. Nếu cháu bé mắc bệnh, việc điều trị được thực hiện như thế nào, đặc biệt là làm rõ nguyên nhân cháu bé tử vong.

Theo quy định, người mắc bệnh Covid-19 có trách nhiệm phải thông báo cho cơ sở y tế ở địa phương. Trường hợp cháu bé đang trong cơ sở chữa bệnh, nếu mắc bệnh và tử vong phải trình báo sự việc với cơ quan chức năng.

Việc cháu bé mắc bệnh, tử vong mà cơ quan chức năng không biết, sau khi hỏa táng một cách vội vã mới báo cho gia đình, đây là vấn đề bất thường, cần phải làm rõ.

Trường hợp có căn cứ cho thấy những thông tin mà người chữa bệnh cho cháu bé đưa ra là không đúng sự thật, cháu bé tử vong không phải là do mắc bệnh, cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự về hành vi xâm phạm đến tính mạng của trẻ em, chứ không chỉ chởi tố tội "xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt".

Trong trường hợp, nếu kết quả xác minh cho thấy cháu bé tử vong do bị hành hạ, đánh đập hoặc có hành vi khác xâm phạm đến tính mạng của cháu bé, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội giết người để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.