An ninh hình sự

Viện KSND TP. Cần Thơ trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Trương Châu Hữu Danh

16/06/2021, 17:40

VKSND TP. Cần Thơ đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP. Cần Thơ đề nghị điều tra bổ sung.

img

Trương Châu Hữu Danh. Ảnh MXH

Ngày 16/6, thông tin từ Viện KSND TP. Cần Thơ, nơi đây đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP. Cần Thơ đề nghị điều tra bổ sung và làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan trong vụ án.

Trước đó, ngày 11/5, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP. Cần Thơ đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Trương Châu Hữu Danh (SN 1982, ngụ tỉnh Long An) cùng ba đồng phạm về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân.

Các bị can còn lại gồm: Nguyễn Phước Trung Bảo (SN 1982, ngụ TP. Đà Nẵng), Đoàn Kiên Giang (SN 1985), Nguyễn Thanh Nhã (SN 1980, cùng ngụ TP. HCM).

Qua điều tra, công an Cần Thơ xác định, các bị can đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng tải phát tán trên Facebook cá nhân, trang Fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch” nhiều bài, video về các chủ đề “nóng” được dư luận quan tâm lên mạng xã hội Facebook như dự án Khu đô thị mới Thới Lai, vụ án Hồ Duy Hải, Đồng Tâm, Trường Tôn Đức Thắng, cưỡng chế tại Gia Trang Quán,… có nội dung không đúng sự thật, thiếu kiểm chứng, suy diễn chủ quan của các bị can.

Cơ quan An ninh điều tra nhận định, hành vi của các bị can đã xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến vai trò quản lý Nhà nước tại các địa phương, gây hoang mang, nghi ngờ, làm mất ổn định về lòng tin trong nhân dân, tạo ra sự bất ổn trong xã hội, dẫn đến làm mất đi sự tin tưởng, ủng hộ của người dân đối với Nhà nước, chính quyền các cấp.

Các bài viết sai sự thật của các bị can đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích chính đáng của Nhà nước nói chung, chính quyền địa phương nói riêng, ảnh hưởng đến uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, danh dự uy tín nhân phẩm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đến quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức khác.

Ngoài ra, quá trình điều tra, công an còn chứng minh được các bị can thông qua hoạt động của trang Fanpage “Báo Sạch” đã nhận tiền để làm truyền thông, quảng bá thương hiệu và tư vấn pháp luật cho nhiều danh nghiệp, cá nhân ở các địa phương khác nhau với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ, nếu có dấu hiệu của tội phạm thì tiến hành khởi tố, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 17/12/2020, Công an TP. Cần Thơ đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Châu Hữu Danh để điều tra về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo tài liệu, Danh đã có nhiều bài viết trên trang Facebook cá nhân chỉ trích đích danh một số cán bộ đảng, nhà nước đương chức hoặc nghỉ hưu về một số vấn đề liên quan đến tiêu cực tham nhũng, nội bộ và có cà văn bản chỉ đạo đóng dấu mật.

Đến ngày 20/4, Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục khởi tố 3 bị can còn lại để điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.