Sách

Viện Nghiên cứu Hán Nôm: Chưa xác định rõ có mất sách quý hay không

20/03/2023, 22:59

Tối 20/3, Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã có phản hồi chính thức liên quan đến thông tin: Có thêm hơn 110 cuốn sách quý đã biến mất ở đây.

Tối 20/3, Viện Nghiên cứu Hán Nôm (NCHN) đã có phản hồi chính thức về thông tin Viện này bị mất 110 cuốn sách cổ quý.

img

Nhiều cuốn sách quý ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm hiện chưa được tìm thấy (Ảnh: Thư viện quốc gia).

Viện NCHN cho biết, trong đợt kiểm kê tài liệu từ giữa năm 2022, đơn vị đã yêu cầu kiểm kê toàn bộ kho sách Hán Nôm. Tuy nhiên, đối với một phần sách sưu tầm chưa tu bổ, còn bó lại thành từng bó để trong kho, nhóm kiểm kê mới chỉ thực hiện kiểm đếm mà chưa đối chiếu với sổ đăng ký cá biệt.

Sau khi phát hiện ra thiếu sót này, đầu năm 2023, Viện đã tổ chức kiểm kê lại toàn bộ kho sự tầm, đối chiếu và đánh dấu vào sổ đăng ký cá biệt.

Sau quá trình rà soát, đối chiếu, Hội đồng kiểm kê đã họp và báo cáo về kho sưu tầm, phát hiện thấy thiếu 121 quyển (trong đó có 11 quyển nằm trong danh sách 25 quyển báo đã mất năm ngoái).

Tuy nhiên, phía Viện NCHN chưa xác định có thực sự mất 121 quyển không. Đơn vị cho biết, cần rà soát kỹ một khối lượng tư liệu rất lớn và chưa từng được kiểm kê một cách chi tiết.

"Sau quá trình rà soát, đối chiếu có 339 quyển đã vào số nhưng lẫn lộn ký hiệu, chưa xác định rõ có nằm trong 121 sách thiếu không. Nhóm kiểm kê cũng rà soát toàn bộ 17.712 sách trong kho và xác định có 877 quyển (5%) bị hư hỏng nặng", thông báo của Viện nêu rõ.

Viện đang mời các chuyên gia tham gia đối chiếu sách bị lẫn ký hiệu với các sách thiếu để sàng lọc, đồng thời lập hội đồng đánh giá tình trạng hư hại nhằm tìm phương án xử lý.

img

Nói về việc nhiều cuốn sách quý bị "mất", Viện NCHN cho biết, trong 339 cuốn chưa kiểm kê xong - chưa xác định rõ có nằm trong 121 sách thiếu hay không

Về sự việc thất thoát 25 cuốn sách lần trước Viện NCHN đã báo cáo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam ngày 16/2/2023. Ngay sau đó, Viện NCHN đã có công văn mời cơ quan an ninh để điều tra, làm rõ sự việc mất tài sản, hiện chưa có kết quả cuối cùng.

"Viện NCHN đã và đang tổ chức các biện pháp để xử lý vấn đề một cách công khai, minh bạch, với tinh thần trách nhiệm cao, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan", Viện NCHN thông tin.

Viện NCHN trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, là nơi tổ chức nghiên cứu, khai thác và biên dịch, xuất bản di sản Hán Nôm, đào tạo cán bộ nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, phục chế, nhân bản, góp phần phát triển văn hóa của dân tộc.

Kho sách của Viện được Nhà nước giao quản lý là tài sản quốc gia quý giá, kế thừa các kho sách cổ mà Viện Viễn Đông Bác Cổ sưu tập được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.