Thời sự Quốc tế

Viện sĩ Nga nêu 5 hành động để xoa dịu tình trạng nguy hiểm trên toàn cầu

05/06/2021, 16:06

Các nhà ngoại giao, chính trị gia và học giả sẽ thảo luận về những thách thức đương đại đối với trật tự thế giới. Covid-19 là một vấn đề lớn.

img

Viện sĩ Nga Alexander Dynkin.

Đây là chủ đề chính của Diễn đàn Khoa học và Chuyên gia Quốc tế lần thứ VII có tên "Các bài nói chuyện của Primakov".

Trước những cách có thể thoát khỏi tình trạng dễ cháy trên thế giới, các nhà báo của tờ Rossiyskaya Gazeta đã tranh thủ đã thảo luận với Viện sĩ Alexander Dynkin của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Quốc gia về Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế mang tên E.M. Primakov.

Phóng viên báo Rossiyskaya Gazeta: Alexander Alexandrovich, hãy tưởng tượng rằng ông đã được hướng dẫn để phát triển một kế hoạch tạo ra năm bước đi chính để bình thường hóa tình hình trên thế giới. Chúng sẽ là những bước nào?

Viện sĩ Alexander Dynkin: Tất nhiên, điều đầu tiên là duy trì sự ổn định chiến lược. Chúng ta phải tiếp tục phát triển việc kiểm soát vũ khí.

Thứ hai là ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hạt nhân. Đối với tôi, có vẻ như sự hiểu biết xung quanh chủ đề này tồn tại, bởi vì một phong trào đã bắt đầu về vấn đề hạt nhân của Iran, điều mà Donald Trump (cựu Tổng thống Hoa Kỳ) từng không muốn nghe kể về.

Thứ ba là nỗ lực chung để chống biến đổi khí hậu.

Bước thứ tư, tôi sẽ gọi nó là "thỏa thuận trắng", là hợp tác trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Mối đe dọa với toàn cầu về các đại dịch mới sẽ ngày càng lớn.

Và bước thứ năm là thuyết phục phương Tây rằng không cần phải phấn đấu cho sự đồng nhất. Trong những năm đầu của chế độ Xô Viết, họ từng tin vào một cuộc cách mạng vô sản thế giới.

Bây giờ phương Tây đang thúc đẩy một cuộc cách mạng dân chủ toàn cầu. Đây là một công trình không ổn định.

“Có đa nguyên thì cũng phải có những bản sắc, những quan điểm khác nhau – điều này giúp cấu trúc ổn định hơn nếu như bạn (phương Tây) không đưa nó đến xung đột. Và ý thức hệ chỉ nhấn mạnh vào một lựa chọn cho tất cả mọi người là không có chủ nghĩa lịch sử” – Viện sỹ Alexander Dynkin nói

Đọc toàn bộ cuộc phỏng vấn với Viện sĩ RAS Alexander Dynkin trong số tiếp theo của Rossiyskaya Gazeta.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.