Thế giới

Viện trợ y tế bị ngăn chặn ở Đông Ghouta, Syria

07/03/2018, 07:51

Viện trợ y tế từ đoàn xe cứu hộ của LHQ đã bị loại bỏ trước khi tiếp cận được vào Đông Ghouta.

Syria

Binh lính Syria kiểm tra những chiếc xe tải cứu hộ đang mang theo viện trợ tại lối vào trại Wafideen ở Damascus

Các xe tải cứu hộ đã tới khu vực Đông Ghouta của Syria ngày 5/3 lần đầu tiên kể từ khi quân chính phủ Syria bắt đầu một cuộc tấn công quy mô nhất vào khu vực này. Nhưng quân đội của chính phủ Syria đã loại bỏ một số nguồn viện trợ y tế từ đoàn xe.

Đoàn xe cứu trợ này cũng bị tấn công bởi cả lực lượng trên không lẫn trên mặt đất.

Liên hợp quốc (LHQ) nói rằng, có tới 400.000 người bị mắc kẹt trong khu vực bị bao vây trong các cuộc tấn công dữ dội của quân đội Syria nhằm kiểm soát lại các vùng đất chiếm đóng bởi phiến quân.

Hiện, những dân thường này đang trong tình cảnh hết thức ăn và vật tư y tế. Chính vì vậy, LHQ đã yêu cầu lệnh ngừng bắn để cung cấp trợ cấp lương thực và y tế cho những người bị nạn.

Một quan chức cao cấp của LHQ cho biết ông “không vui” khi nghe thấy tiếng nổ lớn gần điểm kiểm soát tại Đông Ghouta bất chấp một thỏa thuận nói rằng viện trợ sẽ được đưa vào khu vực này an toàn.

Đoàn xe viện trợ nhân đạo của LHQ tới Đông Ghouta

Đoàn xe viện trợ nhân đạo của LHQ tới Đông Ghouta

Quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn bởi Nga đã chiếm hơn 1/3 miền Đông Ghouta trong những ngày gần đây, bất chấp cáo buộc của các nước phương Tây là vi phạm thỏa hiệp ngừng bắn.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cũng xác nhận một số trang thiết bị y tế đã bị ngăn chặn nhưng không đưa ra chi tiết.

Còn theo Đài quan sát Syria về Nhân quyền có trụ sở ở Anh, các đợt tấn công nhắm vào các tuyến đường gần thành phố Harasta và các làng mạc ở Beit Sawa và Hosh al-Ashari.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã khẳng định vào ngày Chủ nhật (4/3) rằng, sẽ tiếp tục đẩy thêm quân vào miền Đông Ghouta, nơi mà các lực lượng chính phủ Syria bao vây từ năm 2013.

Ông Assad và các đồng minh của ông coi các nhóm phiến quân chiếm Đông Ghouta như những kẻ khủng bố và nói rằng nghị quyết của LHQ yêu cầu một lệnh ngừng bắn trên toàn nước này không áp dụng cho các hoạt động chống lại họ.

Một tuần trước, Nga đơn phương yêu cầu lệnh ngừng bắn trong 5 giờ mỗi ngày, nhưng các cuộc đụng độ vẫn tiếp tục trong những giờ đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.