Xã hội

Viện trưởng Viện KSND Tối cao nói gì về vụ án Hồ Duy Hải trước Quốc hội?

24/10/2021, 13:06

Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí đã giải trình trước Quốc hội về vụ án Hồ Duy Hải, vụ sản xuất phân bón Thuận Phong...

Công tác thu hồi tài sản tham nhũng đang được làm tốt

Sáng nay (24/10), Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí đã có những giải trình trước Quốc hội về những ý kiến của các đại biểu trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021.

img

Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí

Về nội dung yêu cầu điều tra tăng, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí cho biết, đây là biện pháp tố tụng mang tính chất bắt buộc của Viện Kiểm sát, đặt ra để định hướng.

Nếu định hướng đúng thì góp phần quyết định làm rõ điều tra vụ án và chứng minh tội phạm. Nếu định hướng điều tra sai thì nó là nguyên nhân dẫn đến oan sai và bỏ lọt tội phạm.

"Chính vì thế, đây là biện pháp hết sức quan trọng và đặt ra yêu cầu ngay từ đầu. Viện Kiểm sát thực hiện vai trò kiểm sát của mình là phải tính toán đến chuyện đặt ra yêu cầu điều tra xác minh. Cái này chúng tôi đang làm tốt, mỗi năm lại càng làm tốt hơn", ông Trí nói.

Về hỏi cung, ông Trí cũng cho rằng, đây là yêu cầu bắt buộc của tố tụng, đặc biệt là tố tụng hình sự và cần làm tốt hơn nữa.

"Qua hỏi cung thì có bị can kêu oan, từ đó vụ án được xem xét và giảm oan sai, có vụ án qua hỏi cung thì Viện Kiểm sát thu thêm được tài sản cần thu hồi”, ông Trí nói là cho biết, Viện trưởng có yêu cầu các cấp kiểm sát phải phúc cung trước khi có quyết định truy tố.

"Đó là yêu cầu bắt buộc để có thể quyết định có xác minh điều tra bổ sung, có vấn đề gì còn mâu thuẫn trước khi truy tố", ông Trí thông tin.

Nội dung thứ hai được Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí giải trình đó là ý kiến của đại biểu đề nghị các cơ quan tố tụng chú ý xem xét xử lý vụ án bị kéo dài. Cụ thể vụ Hồ Duy Hải, vụ sản xuất phân bón Công ty Thuận Phong, vụ án buôn lậu gỗ.

Ông Trí cho biết, với trách nhiệm cơ quan tố tụng thì mỗi cơ quan có phần trách nhiệm giải trình, riêng Viện Kiểm sát, Viện trưởng cũng đã chuẩn bị khá đầy đủ tài liệu liên quan đến những vụ việc này.

"Có những việc chúng tôi đang xin ý kiến cấp thẩm quyền, có những vụ việc, vụ án, chúng tôi đang tiến hành các biện pháp tố tụng, điều tra làm rõ theo đúng luật định và khi có kết quả thì chúng tôi sẽ thông tin đến các đại biểu quan tâm đến vấn đề này", ông Trí nói.

Nội dung thứ ba được Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí tiếp thu, giải trình là công tác thu hồi tài sản tham nhũng.

"Thời gian qua, với chủ trương của đảng, với quyết tâm chính trị cao đã yêu cầu các cơ quan tố tụng làm tốt công tác thu hồi tài sản tham nhũng, thất thoát. Trên thực tế, những năm gần đây chúng ta làm tốt hơn, có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu chúng ta vẫn cảm thấy chưa hài lòng, bởi vì những tài sản thất thoát so với lấy lại vẫn chưa tương xứng", ông Trí nói.

Cần xây dựng Luật Đăng ký tài sản

Ông Lê Minh Trí cũng nhắc lại việc đề nghị Quốc hội nên nghiên cứu, xem xét, đưa vấn đề này vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội, xây dựng Luật Đăng ký tài sản. Hiện nay, mới chỉ kiểm soát tài sản trong hệ thống chính trị nhưng tài sản ngoài xã hội thì còn khoảng trống rất lớn.

Theo ông Trí, nếu chưa có Luật Đăng ký tài sản thì tài sản tham nhũng có thể dùng thủ đoạn che giấu, ẩn nấp ngoài xã hội, để người khác đứng tên… sẽ không làm gì được, không thu hồi được.

Một vấn đề khác ông Trí cũng dành nhiều thời gian tiếp thu ý kiến, giải trình đó là việc làm từ thiện. Theo ông, gần đây một số đối tượng có hành vi thông qua hoạt động từ thiện đã có sự tranh chấp nhau, xung đột, lợi dụng mạng xã hội gây mất trật tự an toàn xã hội, thuần phong mỹ tục và gây phản cảm trong đời sống xã hội.

Ông Trí cho biết, theo quy định của pháp luật, đây là tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Thời gian sắp tới, cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát sẽ xem xét những hành vi này để xử lý cho đảm bảo trật tự kỉ cương của xã hội. Với những ý kiến phản ánh của đại biểu Quốc hội, cơ quan sẽ tiếp thu và có những cách xử lý kịp thời, phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.