Thời sự

Viện trưởng VKSND gây tai nạn liên hoàn phạm lỗi gì?

10/12/2015, 15:45

Chiều nay (10/12), Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức họp báo liên quan đến vụ Viện trưởng VKSND gây tai nạn liên hoàn.

vien-truong-vks-gay-tai-nan-lien-hoan
Hiện trường vụ Viện trưởng lái xe gây tai nạn liên hoàn

 14h, chiều nay, UBND tỉnh Kon Tum họp báo thông tin về vụ Viện trưởng Viện KSND huyện Tu Mơ Rông lái xe công vụ tông 8 người rồi về nhà riêng.

Ông Nguyễn Thế Hải, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Kon Tum, cho biết, đây là vụ việc được địa phương và dư luận rất quan tâm. Liên quan đến vụ việc này, thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh ngay sau vụ việc đã có văn bản chỉ đạo điều tra làm rõ. Vụ TNGT liên hoàn này chỉ có một mình ông Trần Quang Hùng - Viện trưởng Viện KSND huyện Tu Mơ Rông điều khiển xe công và gây tai nạn.

Hiện nay mọi các nguyên nhân và sai phạm đều đang được xác minh. Các nguyên nhân uống rượu hiện chỉ đang xác định là dấu hiệu. Hiện cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ vụ việc để có kết luận chính thức. 

Vụ việc cũng trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp các tình tiết gây ra vụ TNGT liên hoàn khiến nhiều người bị thương này - ông Hải cho biết.

_MG_0027
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Tuy nhiên trả lời báo chí, ông Mạc Đức Hùng- Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Kon Tum lại cho biết, nồng độ cồn là 0,987mg/lít khí thở. Sau khi vụ việc xảy ra, VKSND tối cao đã yêu cầu VKSND tỉnh Kon Tum đình chỉ công tác, phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ sự việc.

Ông Hùng cho biết, việc khởi tố sẽ tiến hành đúng theo quy định của pháp luật. Liên quan đến vụ việc này, VKSND tỉnh Kon Tum đã chỉ định nhiều cán bộ có thâm niên để tham gia vào giám sát, điều tra. 

Nhậu ở đâu, với ai?

PV Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Cơ quan công an đã xác định được trước khi gây tai nạn ông Hùng nhậu ở đâu, với ai hay không? 

Chánh VP Tỉnh uỷ cho biết hiện nay việc ông Hùng nhậu với ai, nhậu ở đâu công an vẫn đang làm rõ, chưa có câu trả lời. Về mức độ thương tích cụ thể cần đợi kết quả điều tra. Quá trình điều tra nếu xác định một số công nhân viên chức vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của tỉnh. 

Báo Thanh niên đặt câu hỏi, từ ngày xảy ra TNGT đến nay (4/12 đến ngày 10/12) trong khi có sự chỉ đạo của nhiều cấp, vậy tiến độ điều tra như vậy là nhanh hay chậm?

Ông Hùng cũng cho biết, hiện nay lực lượng điều tra vẫn chưa cập nhật thông tin chính thức về mức độ ảnh hưởng sức khỏe của các nạn nhân trong vụ TNGT. Vì vụ việc liên quan đến nhiều người là nạn nhân, một số bệnh nhân vẫn đang còn điều trị nên vẫn trong quá trình xác minh làm rõ.  

IMG_0041
Ông Mạc Đức Hùng- Phó viện trưởng VKSND tỉnh Kon Tum trả lời câu hỏi của các PV. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

PV Báo Giao thông đặt câu hỏi: Quá trình gây TNGT liên hoàn của ông Hùng- Viện trưởng VKSND huyện Tu Mơ Rông trên quãng đường từ huyện lên phố, gây TNGT với 4 xe máy xong rồi bỏ chạy về nhà, không quan tâm tới người bị nạn, theo luật định thì phải xử lý như thế nào? 

Ông Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết: Đó mới chỉ là thông tin ban đầu, quá trình điều tra chúng tôi sẽ làm rõ. Còn việc xử lý như thế nào sẽ theo quy định của pháp luật. 

Cũng theo thông tin mà Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum cho biết, ông Hùng- viện trưởng VKSND huyện có dấu hiệu phạm tội cụ thể như sau: Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ được quy định tại điều 202- Bộ luật hình sự với các tình tiết tăng nặng như: Gây TNGT trong khi say rượu. Gây TNGT rồi bỏ chạy. 

IMG_20151205_095421
Lực lượng công an đang điều tra tại hiện trường vụ TNGT này. 

Ngày 9/12, VKSND tỉnh Kon Tum có báo cáo gửi Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum về vụ ông Trần Quang Hùng, Viện trưởng VKSND huyện Tu Mơ Rông gây TNGT liên hoàn khi say rượu ngày 4/12.

Báo cáo cho biết, ông Hùng được xác định là người đã trực tiếp lái chiếc xe công vụ tông liên hoàn vào bốn xe máy làm nhiều người đi đường bị thương. Ông Hùng lái xe trong giờ hành chính, trong tình trạng có sử dụng rượu, bia, gây tai nạn nhưng không chịu dừng lại mà bỏ chạy về nhà riêng.

Sau khi vụ việc xảy ra, VKSND tối cao đã yêu cầu VKSND tỉnh Kon Tum đình chỉ công tác, phối hợp với CQĐT để làm rõ sự việc. Ông Hoàng Văn Phước, Viện trưởng VKSND tỉnh Kon Tum cho biết, vụ việc sẽ được xử lý hình sự trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Trước đó, trong công văn khẩn gửi Công an tỉnh về vụ TNGT do ông Hùng gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Đào Xuân Quý đã yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các lực chức năng liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân, đồng thời, xử lý theo quy định của pháp luật. Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 8/12, một lãnh đạo công an tỉnh Kon Tum cho biết, CQĐT đang hoàn tất hồ sơ để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Các nạn nhân vụ tai nạn nặng nhất chịu tổn hại 43% sức khỏe, người nhẹ hơn mất 37% sức khỏe.  

Như Báo Giao thông đã đưa tin, chiều 4/12, ông Hùng, Viện trưởng VKSND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum sau khi nhậu say đã sử dụng xe biển xanh BKS 82A-000.84 gây 4 tai nạn liên hoàn từ huyện lên phố, khiến 6 người bị thương. Sau vụ TNGT, ông Hùng đã điều khiển ô tô về nhà riêng, bỏ mặc các nạn nhân bị TNGT. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.