Xã hội

Viện trưởng VKSND Tối cao xin lỗi những người phải chịu án oan sai

05/06/2015, 15:37

“Chúng tôi xin lỗi những người bị oan, chúng tôi sẽ quyết liệt hơn nữa để hạn chế đến mức thấp nhất oan sai”.

Vien_truong_Nguyen_Hoa_Binh_PIWL
Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình thay mặt lãnh đạo ngành xin lỗi những người bị án oan

Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã nói như vậy trong phiên thảo luận về tình tình oan sai chiều 5/6.

Làm hàng nghìn vụ chưa chắc được khen, oan một vụ cũng bị kỷ luật

Tham gia thảo luận về tình hình oan sai, Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cám ơn các ĐBQH đã đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan tố tụng trong việc áp dụng các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm, những giải pháp phòng chống oan sai, bức cung nhục hình. Các ĐBQH cũng chia sẻ với các cơ quan tư pháp tố tụng về những thách thức, cam go của cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, những thiếu thốn về nhân lực và các điều kiện đảm bảo bất cập về cơ chế pháp luật

Viện trưởng VKSND Tối cao cho biết, quá tình tố tụng cũng như VKS đã áp dụng rất nhiều biện pháp để phòng chống oan sai.

“Về mặt nhận thức, chúng tôi biết rằng làm hàng nghìn vụ án chưa chắc đã có thành tích, nhưng làm oan sai một vụ chắc chắn phải chịu kỷ luật. Cho nên, chúng tôi đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết, giải pháp để hạn chế oan sai” – ông Bình nhấn mạnh và cho biết thêm, phía VKS hiện nay cũng đã áp dụng một số biện pháp chưa từng được áp dụng ở các nước trên thế giới.

Ví dụ nối mạng giữa phòng xét xử với phòng làm việc của Viện trưởng VKSND cấp tỉnh ở một số địa phương để quan sát diễn biến, đánh giá chất lượng tranh tụng và trách nhiệm của những người tham gia tố tụng, nhờ đó, tránh nhiệm tố tụng được nâng cao.

Hay nối các phòng xét xử với cơ sở đào tạo, để ngay từ đầu tiếp cận một cách thực tế với các vụ án chứ không phải dàn dựng.

Ông Bình cho hay, dẫu còn một vụ án bị oan thì những người làm tư pháp cũng đau như những người dân.

“Thay mặt lãnh đạo ngành, chúng tôi xin lỗi những người bị oan, chúng tôi sẽ tiếp tục quyết liệt hơn nữa để hạn chế đến mức thấp nhất tình hình oan sai” – ông Bình cam kết.

Xử lý nghiêm cán bộ gây oan sai

Đóng góp về vấn đề bức cung nhục hình, một trong những nguyên nhân oan sai, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Dại Quang thừa nhận, mặc dù số lượng oan sai đã giảm nhưng hoạt động điều tra xác định tội phạm còn một số hạn chế, thiếu sót. Cá biệt ở một số nơi còn xảy ra tình trạng oan sai thậm chí vẫn còn hiện tượng bức cung, nhục hình, ảnh hưởng đến các cơ quan tố tụng, gây bức xúc cho người dân.

IMG_5842
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho biết, quan điểm nhất quán của Bộ là xử lý nghiêm cán bộ gây ra oan sai

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, với cán bộ chiến sĩ công an có hành vi vi phạm trong quá trình điều tra xử lý tội phạm, quan điểm nhất quán của Bộ Công an là xử lý nghiêm theo pháp luật.

“Chúng tôi đã phối hợp với Viện kiểm sát và Toà án, và các cơ quan chức năng xem xét xử lý nghiêm minh. Từ ngày 1/1/2011 đến nay đã có 40 cán bộ chiến sĩ công an bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về các tội xâm phạm hoạt động tư pháp. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị để cán bộ, chiến sĩ có hành vi xâm hại hoạt động tư pháp đều bị xử lý trách nhiệm liên đới” – Bộ trưởng Trần Đại Quang dẫn chứng và lấy ví dụ, vụ bắt tạm giam oan 7 người trong vụ án giết người ở Sóc Trăng năm 2013, Bộ Công an đã chỉ đạo khởi tố hai điều tra viên, xử lý hai cán bộ có liên quan, từ Phó giám đốc kiêm thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Trưởng phòng, phó trưởng phòng cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm...đến cán bộ điều tra đều bị xử lý bằng cách giáng cấp, cách chức, miễn nhiệm chức danh tư pháp.

Về nguyên nhân dẫn đến oan sai, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho rằng có một số nguyên nhân như tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, thủ đoạn tội phạm ngày càng tinh vi, mỗi năm khởi tố gần 80.000 vụ án, với trên 120.000 bị can nhưng biên chế lực lượng điều tra còn thiếu. Nhiều cơ quan điều tra, mỗi điều tra viên thụ lý từ 30-50 vụ án mỗi năm. Thậm chí có điều tra viên thụ lý 70 vụ án mỗi năm gây áp lực lớn đối với cán bộ điều tra, ảnh hưởng chất lượng.

Bên cạnh đó, một số điều tra viên ở địa phương vẫn còn tư tưởng chủ quan, nóng vội, nhất là trước áp lực công việc đòi hỏi kết thúc sớm vụ án, do áp lực dư luận. Cũng có những trường hợp tư tưởng thành tích dẫn đến nóng vội trong thu thập, đánh giá, sử dụng chứng cứ, chưa coi trọng đầy đủ việc thu thập chứng cứ hoặc chủ quan, thoả mãn khi thấy bị can nhận tội mà không quan tâm đến các chứng cứ khác. Một số ít chưa chấp hành quy chế làm việc, quy trình công tác và các quy định của pháp luật dẫn đến hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.