Du lịch

Viếng nghĩa trang Hàng Dương - Côn Đảo lúc nửa đêm thế nào cho đúng?

25/08/2020, 01:00

Nghĩa trang đông đúc, lấp lánh ánh đèn, hương khói nghi ngút cộng thêm cái se lạnh của gió biển, của hơi sương đêm tạo không gian huyền ảo mang lại cảm giác đặc biệt không thể quên.

Côn Đảo là địa điểm du lịch tâm linh linh thiêng bậc nhất trong cả nước. Một trong những nơi linh thiêng ấy là nghĩa trang Hàng Dương - Nơi chôn cất hàng vạn chiến sĩ cách mạng và người yêu nước qua nhiều thế hệ tù đày trong đó có liệt sĩ Lê Hồng Phong, Cao Văn Ngọc, Võ Thị Sáu… Nơi mà ai đặt chân đến Côn Đảo đều ghé đến ít nhất một lần trong hành trình khám phá hòn đảo xinh đẹp này.

img

img

Cổng nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương mở cửa xuyên đêm. Từ sáng tới tối, ngày này qua ngày khác, không phân biệt ngày thường hay ngày lễ, tết, không lúc nào ngớt người ra vào. Nhưng đông nhất vẫn là lúc nửa đêm, từ 22h trở ra. Phần mộ liệt sĩ Võ Thị Sáu là điểm thu hút đông người đến dâng lễ nhất tại nghĩa trang Hàng Dương.

img

Mộ liệt sĩ Võ Thị Sáu luôn nghi ngút khói hương, hoa trắng và các đồ lễ

img

Hai tấm bia mộ liết sĩ Võ Thị Sáu

Cô Sáu được dân đảo coi như vị thánh, che chở, hóa giải buồn đau. Cũng theo người dân trên đảo, đó là khung giờ linh thiêng, nếu thành tâm đi lễ vào giờ này mọi ước nguyện đều sẽ được cô Sáu lắng nghe, sẽ dễ thành hiện thực.

Lâu dần, dâng lễ cô Sáu lúc nửa đêm đã trở thành thông lệ mà ai mang ước nguyện đến đây đều thực hiện theo.

Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, thời gian mở cửa nghĩa trang bị giới hạn ngắn lại chỉ còn từ 7h00 sáng đến 22h00. Nhiều du khách đến đây dâng lễ vào ban ngày thay vì ban đêm như trước đây. Vì ban đêm, ban quản lý nghĩa trang sẽ hạn chế số lượng khách vào nghĩa trang, tránh tập trung quá đông khách tại một thời điểm.

img

Khách thập phương đổ về nghĩa trang Hàng Dương lễ Cô Sáu rất đông vào ban đêm

Nếu đi theo đoàn đông, khách sẽ phải đăng ký trước ở cổng bảo vệ, mỗi đoàn không được lưu lại quá 15 phút tại nghĩa trang, và tất cả khách phải đeo khẩu trang mới được vào nghĩa trang.

Nhưng không vì thế mà giảm bớt được lượng du khách đến đây dâng lễ, thắp hương vào ban đêm.

img

Khi đi đoàn đông phải đứng ở trước cổng đăng ký số lượng với ban quản lý

Sau Covid-19, nghĩa trang bắt đầu đông khách từ 6h chiều và lượng khách tăng nhanh cho đến 22h đêm.

Nghĩa trang Hàng Dương được chia làm 4 khu A, B, C, D. Mỗi khu gắn với từng giai đoạn lịch sử và tên tuổi của các vị anh hùng. Trong đó có rất nhiều mộ khuyết danh.

Mộ Võ Thị Sáu nằm ở khu B, và đài tưởng niệm trung tâm Hàng Dương là hai địa điểm được dâng hương và đặt lễ nhiều nhất. Các khu A, C, D lại khá vắng vẻ và lạnh lẽo.

img

Mộ Tổng Bí thư Lê Hồng Phong tại nghĩa trang Hàng Dương

img

Mộ nhà yêu nước Nguyễn An Ninh tại nghĩa trang Hàng Dương

img

Các khu mộ liệt sĩ được chia theo thứ tự A, B, C, D

Nếu có thể, bạn nên sắp xếp đi dâng hương vào ban ngày. Sau khi dâng hương tại đài tưởng niệm chính thì đi thắp hương cho các mộ ở khu trong nghĩa trang. Buổi tối thì đặt lễ ở Đài tưởng niệm trước rồi mới đặt lễ ở mộ cô Sáu.

Quy trình lễ ban ngày hay ban đêm cũng đều theo thứ tự như vậy.

Bạn không cần phải chuẩn bị lễ ở nhà trước rồi mang ra đảo, vì dọc đường hướng tới nghĩa trang có rất nhiều hàng bán đồ lễ san sát nhau với phong phú loại vật phẩm. Từ hoa quả, hoa tươi, bánh trái, cho đến hàng mã, gương lược, đồ cúng mặn…

img

Một số khách vẫn lựa chọn lễ vào ban ngày để tránh phải chờ đợi, xếp hàng quá lâu

Người ta mách nhau rằng, khi lễ ở đài tưởng niệm phải chuẩn bị cờ Tổ quốc, khăn rằn, mũ tai bèo, quần áo bộ đội, gói chè, bao thuốc. Còn lễ cho cô Sáu thì chuẩn bị nón lá, sếp tiền vàng, bộ gương lực, chai nước suối, và hoa trắng.

Nếu ai chưa một lần đến nghĩa trang Hàng Dương, hẳn sẽ rợn người khi nghĩ tới việc đi đến đây vào ban đêm, thậm chí là nửa đêm. Nhưng khi đặt chân đến cổng nghĩa trang, bạn sẽ phải thay đổi hoàn toàn suy nghĩ và cảm giác của mình. Đó là cảm giác bình yên, tĩnh nặng, ấm cúng nhưng cũng rất đỗi trang nghiêm. Không gian nhiều cây xanh tỏa bóng mát nên ở nghĩa trang còn là cảm giác thoáng mát, dễ chịu.

img

Không gian thoáng đãng, khuôn viên xanh mát tại nghĩa trang

Không âm u, hiu quạnh, không ảm đạm, u uất. Vào ban đêm, chỉ tầm từ 5h30, hệ thống loa đài đã phát thanh hướng dẫn người dân tham quan nghĩa trang theo quy định để bảo đảm an toàn, phòng tránh dịch bệnh. Đèn thắp sáng trưng từ cổng vào tới từng con đường, từng khu nghĩa trang.

Địa điểm tâm linh linh thiêng nổi tiếng khác ở Côn Đảo cũng là địa điểm thu hút được đông đảo khách thập phương ghé qua như Miếu Bà Phi Yến (thờ phi thứ của Nguyễn Ánh) được dân đảo tôn thờ sau liệt sĩ Võ Thị Sáu, hoặc miếu Cô Vân (hòn Cau), Miếu Năm Cô (Bến Đầm), Miếu cậu Cải (gần bãi Đầm Trầu)...

img

Miếu An Sơn tại Côn Đảo

img

Miếu Cô Vân tại Hòn Cau - Côn Đảo

Có thể nói, du lịch tâm linh là điểm thu hút đặc biệt của Côn Đảo với du khách thập phương. Tìm đến du lịch tâm linh tại Côn Đảo, người ta sẽ tìm đến thấy sự thanh thản trong tâm hồn, những giá trị nhân văn sâu sắc của lòng biết ơn với những người đã khuất, nơi gửi gắm những mong ước về một tương lai tốt đẹp hơn.

Nếu có dịp đến Côn Đảo, bạn cũng đừng nên bỏ qua tham quan chuỗi nhà tù được xem là “Địa ngục trần gian” một thời nơi đây, để cảm nhận sâu hơn những gian khó mà dân ta một thời phải gánh chịu.

img

img

img

Hệ thống nhà tù Côn Đảo

img

Xà Lim Sở Cò, nơi giam giữ chị Sáu trước khi ra pháp trường

Ngoài ra, Côn Đảo còn sở hữu chuỗi các bãi biển hoang sơ đẹp mê hồn người như: Bãi Nhát, Bãi Đầm Trầu, Hòn Cau, Hòn Tre….

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.