Hồ sơ tài liệu

Việt – Nga cùng sản xuất tên lửa diệt tàu chiến, UAV

28/06/2014, 16:32

Tạp chí quốc phòng của Anh Jane' Defence Weekly vừa đưa tin Nga và Việt Nam đã và đang đàm phán về việc thành lập một liên doanh duy tu bảo dưỡng tất cả các loại tàu.

Tạp chí quốc phòng của Anh Jane" Defence Weekly vừa đưa tin, Nga và Việt Nam đã đạt được 3 thỏa thuận quân sự - công nghiệp quan trọng giữa quân đội hai nước kể từ năm 2012.

Chính phủ Nga và Việt Nam đã và đang đàm phán về việc thành lập một liên doanh duy tu bảo dưỡng tất cả các loại tàu.
Chính phủ Nga và Việt Nam đã và đang đàm phán về việc thành lập một liên doanh duy tu bảo dưỡng tất cả các loại tàu.

Thông tin từ các phương tiện truyền thông Nga cho biết ngày 23/6 vừa qua Chính phủ Nga và Việt Nam đã và đang đàm phán về việc thành lập một liên doanh duy tu bảo dưỡng tất cả các loại tàu, bao gồm cả tàu quân sự (tàu chiến mặt nước và tàu ngầm) lẫn tàu dân sự tại Cam Ranh.

Nếu dự án này được thực hiện thì đây là dự án quân sự công nghiệp lớn thứ ba giữa Nga và Việt Nam.

Trong tháng 8/2013, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Đại tướng Phùng Quang Thanh đã cho biết hai nước đã và đàm phán về việc thành lập một liên doanh có nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng (MRO) các trang thiết bị quân sự của quân đội Việt Nam (VPA) có nguồn gốc từ Liên Xô/Nga. 

Bên cạnh đó ông cũng cho biết liên doanh này cũng phục vụ cho không chỉ các tàu chiến Nga mà còn mở cửa cho các tàu chiến của các nước. Tháng 3/2012, Tập đoàn Irkut của Nga và Hiệp hội hàng không vũ trụ Việt Nam (VASA) đã đạt được một thỏa thuận về việc cùng sản xuất và phát triển tại Việt Nam các loại máy bay không người lái (UAV) dựa trên loại UAV Irkut-200 tầm trung của Nga.

Trong năm 2013, hai nước đã nhất trí thành lập một liên doanh sản xuất và phát triển loại tên lửa diệt hạm.
Trong năm 2013, hai nước đã nhất trí thành lập một liên doanh sản xuất và phát triển loại tên lửa diệt hạm

Ngoài ra, trong năm 2013, hai nước đã nhất trí thành lập một liên doanh sản xuất và phát triển loại tên lửa diệt hạm. Tổng Công ty Tên lửa chiến thuật (KTRV) của Nga sẽ tham gia vào một liên doanh với Việt Nam trong việc sản xuất và phát triển loại tên lửa diệt tàu chiến dựa trên phiên bản Kh-35.  

Đây là một loạt các giao thức của Nga nhằm hỗ trợ phát triển năng lực quốc phòng của Việt Nam và nhằm đảo bảo, duy trì một số lượng lớn các trang thiết bị vũ khí do Liên Xô/Nga chế tạo trong quân đội Việt Nam.  

Trong năm 2009, Việt Nam đã ký kết một hợp đồng mua 6 tàu tàu ngầm diesel-điện Varshavyanka 636.1 (NATO gọi là Kilo) là phiên bản cải tiến của dự án Varshavyanka 636 (trị giá 2 tỷ USD), 20 máy bay chiến đấu Su-30MK2, hơn 10 tàu chiến tàu tấn công nhanh Molnya, cũng như bốn tàu khu trục nhỏ Gepard-3.9.

Theo Hồ Trung Nghĩa/Báo Infonet

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.