Giao thông

Việt - Hàn chia sẻ kinh nghiệm phát triển đường sắt

17/08/2016, 18:22
image

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển GTVT đường sắt.

Hoi-thao-hop-tac-duong-sat-Vietnam-Hanquoc

Hai bên đã trao đổi thẳng thắn hiện trạng đường sắt mỗi nước cũng như kinh nghiệm trong khai thác, vận hành và chiến lược phát triển

Chiều nay 17/8, tại Hà Nội, Cục Đường sắt VN đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc (KRRI) tổ chức hội thảo lần thứ hai “Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực đường sắt”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN nhấn mạnh mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Đặc biệt, Hàn Quốc là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai cho Việt Nam trong lĩnh vực GTVT. Đối với lĩnh vực đường sắt, có 2 trong 6 dự án đang đề xuất sử dụng vốn vay của Quỹ hợp tác Phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) là dự án đường sắt. Chính phủ Hàn Quốc thông qua KOICA đã tài trợ bằng nguồn vốn ODA không hoàn lại cho dự án hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu khả thi (F/S) xây dựng mới đường sắt đôi điện khí hóa trên tuyến đường sắt Bắc – Nam cho hai đoạn Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội – Vinh (giai đoạn 2006-2008). Hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc thông qua KOICA đang tiếp tục tài trợ bằng nguồn vốn ODA không hoàn lại cho hai dự án hỗ trợ kỹ thuật giai đoạn 2015-2018: Dự án nghiên cứu khả thi đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ nối với Thà Khẹt – Viêng Chăn (Lào) trong khuôn khổ hợp tác ASEAN – Hàn Quốc; Dự án đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực giao thông vận tải Việt Nam – Hàn Quốc (DEEP).

Ông Khôi cho biết, năm 2015, Cục Đường sắt VN đã phối hợp với KOICA và KRRI tổ chức hội thảo lần thứ nhất nhằm giao lưu học hỏi và trao đổi kinh nghiệm phát triển đường sắt Hàn Quốc để nghiên cứu, áp dụng vào điều kiện thực tiễn của Việt Nam hiện nay; Đồng thời tăng cường hợp tác giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đường sắt hai nước.

“Hợp tác trao đổi kinh nghiệm, đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt và phát triển công nghiệp đường sắt tại Việt Nam là một trong những trọng tâm hợp tác về đường sắt giữa Việt Nam và Hàn Quốc thời gian gần đây. Tôi cho rằng, Hội thảo lần này là dịp tốt để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của phía Việt Nam tổng kết thêm nhiều kinh nghiệm, tích lũy thêm kiến thức, đồng thời làm sâu sắc thêm tình cảm hợp tác tốt đẹp giữa các bên Việt Nam và Hàn Quốc”, ông Khôi nói.

Còn ông Chang Jea Yun, Giám đốc quốc gia KOICA tại Việt Nam bày tỏ mong muốn, kết quả cuộc hội thảo sẽ được đưa vào nội dung chương trình cuộc họp cấp Thứ trưởng về hợp tác lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam - Hàn Quốc sẽ diễn ra vào tháng 9 tới đây.

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ các đơn vị đường sắt Việt Nam, Hàn Quốc đã tham luận nhiều nội dung về chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt và về khả năng tự chủ về nguồn nhân lực đảm bảo phát triển bền vững trong công nghiệp đường sắt. Trong đó, các đại biểu Hàn Quốc đã nêu bật hiện trạng, tầm nhìn của đường sắt Hàn Quốc cũng như trao đổi kinh nghiệm trong triển khai thực hiện các dự án, trong vận hành đường sắt Hàn Quốc. Hai bên cũng trao đổi thông tin, bài học trong xây dựng, thực hiện chiến lược phát triển đường sắt, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển công nghiệp đường sắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.