Quản lý

Việt - Lào ký Ghi nhớ về thúc đẩy triển khai dự án GTVT

04/01/2020, 16:14

Hai Bộ trưởng GTVT Việt, Lào ký Bản ghi nhớ về thúc đẩy triển khai các dự án về GTVT trong giai đoạn tới.

img
Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Bounchanh Sinthavong đã ký Bản ghi nhớ giữa hai Bộ về thúc đẩy triển khai các dự án về GTVT trong giai đoạn tới

Trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith, sáng nay (4/1), dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng Lào và Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Bounchanh Sinthavong đã ký Bản ghi nhớ giữa hai Bộ về thúc đẩy triển khai các dự án về GTVT trong giai đoạn tới.

Trước đó, chiều 3/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Bounchanh Sinthavong đã có buổi hội đàm về hợp tác song phương giữa hai Bộ.

Tại buổi hội đàm, hai Bên đã điểm lại tình hình hợp tác giữa hai Bộ trong năm 2019 và dự kiến các kế hoạch hợp tác trong năm 2020. Theo đó, năm 2019, Bộ GTVT hai nước đã thúc đẩy thực hiện và ký kết các thỏa thuận hợp tác quan trọng dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước như tiếp tục thúc đẩy triển khai có hiệu quả Bản ghi nhớ giữa hai Chính phủ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực GTVT giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Phối hợp đề xuất phía Nhật Bản xem xét hỗ trợ nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn. Cùng đó, hai bên bổ sung công tác khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và xã hội của Dự án nâng cấp tuyến đường 18B vào bước nghiên cứu khả thi nâng cấp tuyến đường 18B bằng nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam và hoàn thành trong năm 2020; Nghiên cứu khả thi tuyến đường từ tỉnh Xay-xổm-bun - Tê-be-lê - Núi Kong-khẩu - Xăm-hô-pà-đông và tuyến đường từ bản Pùng-thà dọc sông Kama - Bản Fia-lý, tỉnh Xay-xổm-bun trong năm 2020.

Bên cạnh đó, hai bên kêu gọi các ngân hàng thương mại của Việt Nam quan tâm cung cấp tín dụng để đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Phu-thít-phờng đi Na-xon; Tiếp tục triển khai có hiệu quả về hợp tác đầu tư phát triển cảng Vũng Áng và đặc biệt hai Bên đã ký Thỏa thuận về nghiên cứu đầu tư và xây dựng tuyến đường sắt Vũng Áng - Viêng Chăn.

Hai Bộ trưởng đều cho rằng, việc triển khai có hiệu quả các hợp tác trong lĩnh vực GTVT đã đem lại tác động tích cực và thể hiện ý chí quyết tâm của hai bên trong việc hiện thực hóa kết nối giao thông chiến lược giữa hai nước, giúp đỡ nhau cùng phát triển và hội nhập quốc tế. Cũng trong năm 2019, Bộ GTVT hai nước đã tích cực trao đổi đoàn, kể cả cấp lãnh đạo Bộ cũng như các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị trực thuộc hai Bộ để tăng cường trao đổi hợp tác, hiểu biết lẫn nhau cũng như thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết anh em Việt - Lào.

Hai bên thống nhất tiếp tục hiện thực hóa có hiệu quả các hoạt động hợp tác song phương, góp phần thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi vận tải và thương mại qua lại biên giới hai nước và tăng cường giao lưu đào tạo nguồn nhân lực hai bên.

Kết thúc hội đàm, Bộ trưởng Bounchanh Sinthavong đã thay mặt Đoàn công tác Bộ Công chính và Vận tải Lào bày tỏ sự trân trọng và chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chân tình và thắm tình hữu nghị của Bộ GTVT Việt Nam; Chúc mối quan hệ hai nước mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.