Giao thông

Việt Nam - Cuba đẩy mạnh hợp tác hàng không, hàng hải

24/10/2018, 17:21

Bộ GTVT và Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba thống nhất đẩy mạnh hợp tác hàng không, hàng hải.

Thu-truong-Bo-GTVT-Nguyen-Ngoc-Dong-tiep-thu-truon

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Thứ trưởng Antonio Carricarte Corona thống nhất sẽ đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực GTVT

Chiều nay (24/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tiếp và làm việc với Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Antonio Carricarte Corona về tiềm năng hợp tác hai bên lĩnh vực hàng không.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Antonio Carricarte Corona cho biết, kế hoạch phát triển giai đoạn tới của Cuba sẽ tập trung vào cơ sở hạ tầng, trong đó có cơ sở hạ tầng giao thông, tập trung ở những lĩnh vực có thể tăng trưởng vận tải tốt như hàng không, cảng biển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế du lịch của Cuba hiện khá tốt, dự kiến năm 2019 đón khoảng 5 triệu lượt khách. Trong khi đó, đường vận tải khách du lịch chủ yếu là đường biển, vì vậy Cuba mong muốn phát triển vận tải hàng không để phục vụ khách du lịch. Cùng đó, Cuba sẽ đầu tư phát triển cảng biển với mục tiêu đưa Cuba thành trung tâm trung chuyển hàng hóa trong khu vực.

“Mong các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư, hợp tác lĩnh vực vận tải hàng không, đường biển cũng như khai thác sân bay, cảng biển”, ông  Antonio Carricarte Corona bày tỏ.

Ông Antonio Carricarte Corona cũng đề nghị, Bộ GTVT Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Cuba như Công ty Dinvai tiếp tục tham gia, hợp tác các công trình, dự án giao thông của Việt Nam như dự án đường Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp Cuba hoạt động tại Việt Nam đang thực hiện các thủ tục pháp lý để đủ điều kiện tham gia các công trình, dự án xây dựng cơ bản theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chào đón đoàn công tác Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao quan hệ hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa Việt Nam và Cuba trong thời gian qua. Tuy nhiên, do khoảng cách về địa lý, hợp tác GTVT giữa hai nước vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Những năm gần đây, lực lượng chuyên gia của Cuba đã tham gia các dự án đường bộ Việt Nam với vai trò tư vấn giám sát và khẳng định được uy tín, năng lực, kinh nghiệm trên các công trình. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Cuba cần đáp ứng các yêu cầu theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam để tham gia đấu thầu các hạng mục công trình, dự án xây dựng cơ bản. Bộ GTVT luôn ủng hộ và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Cuba tham gia sau khi đã hoàn thành các thủ tục pháp lý.

Riêng hợp tác lĩnh vực hàng không, hàng hải, Thứ trưởng Đông cho biết, Bộ GTVT VN sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với phía Cuba thực hiện các quy định pháp luật hai nước và quốc tế để có được kết quả hợp tác cụ thể, đây sẽ là dấu mốc quan trọng cho sự phát triển hợp tác hai bên nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Cuba trong thời gian tới. Đồng thời, sẽ tìm kiếm các cơ hội thúc đẩy phát triển hợp tác hai bên ở các lĩnh vực này, nhất là vận tải và khai thác cảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.