Thời sự

Việt Nam - Hoa Kỳ ký 4 văn kiện hợp tác

09/07/2015, 07:01

Nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt - Mỹ ký 4 văn kiện hợp tác.

nguyen phu trong boeing
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cắt băng khai thác, sử dụng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner

Lễ ký diễn ra trong không khí trang trọng tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 7/7.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Vũ Thị Mai và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách Kinh tế, Năng lượng và Môi trường Catherine A. Novelli đã ký hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính ​quyền Hoa Kỳ về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và nghị định thư của hiệp định.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, đại diện cho phía Việt Nam và Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng đặc trách vấn đề an ninh châu Á-Thái Bình Dương David B. Shear đại diện cho Hoa Kỳ đã ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Ông Phạm Quang Vinh, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, và ông Jonathan Stivers, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chương trình châu Á, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ, đã đại diện cho hai nước ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ về Chương trình các mối đe dọa đại dịch mới nổi và Chương trình an ninh y tế toàn cầu.

Cũng nhân dịp này, hai nước đã ký Thỏa thuận Tài trợ hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án An toàn bay giữa Cục Hàng không dân dụng Việt Nam và Cơ quan Phát triển và Thương mại Hoa Kỳ. Tham dự lễ ký bên phía Việt Nam là ông Lưu Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, trong khi bên phía Hoa Kỳ là Giám đốc Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ Leocadia I. Zak.

Tổng Bí thư và TNS McCain trao đổi vấn đề Biển Đông

Sáng 8/7 giờ địa phương (tối 8/7 giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp với Thượng Nghị sỹ John McCain tại Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. Cùng dự có Thượng Nghị sĩ Sulivan.

Trao đổi về quan hệ hai nước, Thượng Nghị sĩ John McCain khẳng định tự hào về sự phát triển của quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, tự hào về những thành tựu hợp tác mà hai bên đã đạt được trong 20 năm qua; cho rằng quan hệ hai nước còn nhiều dư địa để phát triển, đòi hỏi hai bên cần tiếp tục nỗ lực, hợp tác để khai thác, phát huy các dư địa đó. Phía Hoa Kỳ sẵn sàng tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh.

tong bi thu mc cain
Tại Trụ sở Thượng viện ở Thủ đô Washington, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ John Mc. Cain. (Ảnh : Trí Dũng/TTXVN)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao việc Quốc hội Hoa Kỳ và cá nhân Thượng Nghị sĩ John McCain đã ủng hộ gia tăng hỗ trợ cho việc giải quyết các hậu quả chiến tranh để lại ở Việt Nam; đề nghị phía Hoa Kỳ cần làm nhiều, thực chất hơn trong việc giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin đối với con người và môi trường của Việt nam, rà phá bom mìn và vật liệu chưa nổ, tìm kiếm bộ đội Việt Nam mất tích.

Thượng Nghị sĩ John McCain đã trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về một số vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có tình hình Biển Đông và an ninh mạng. Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam kiên trì giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển 1982 của Liên hợp quốc, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nỗ lực cùng các bên sớm tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.