Giao thông

Việt Nam - Lào thống nhất phương thức hợp tác tại cảng Vũng Áng

20/04/2017, 17:55

Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào thống nhất nội dung hợp tác đầu tư tại cảng Vũng Áng.

Bo-truong-GTVT-Truong-Quang-Nghia-lam-viec-voi-Lao

Chiều 19/4, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã tiếp và làm việc với đoàn công tác do Bộ trưởng Bounchanh Singthanvong dẫn đầu

Hôm nay (20/4), tại Hà Nội đã diễn ra cuộc thảo luận giữa Bộ GTVT và đoàn công tác của Bộ Công chính và Vận tải nước CHDCND Lào nhằm thống nhất các nội dung cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên. Cuộc thảo luận do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Bộ trưởng Bounchanh Singthanvong chủ trì, trên cơ sở dự thảo Thỏa thuận do Bộ GTVT chuẩn bị đang lấy ý kiến các Bộ ngành, hai bên đã thống nhất một số nội dung chính về đầu tư xây dựng tuyến đường Phu-Thít-Phờng đi biên giới Na Xon (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) với giá trị khoản vay trên cơ sở tổng mức đầu tư cập nhật của dự án là 87 triệu USD. Thời gian thực hiện từ năm 2017 – 2020.

Về dự án nâng cấp tuyến đường 18B tỉnh Attapư và hai tuyến đường tại tỉnh Xay-xổm-bun (bao gồm tuyến đường từ tỉnh lỵ Xay-xổm-bun – Tê-bê-lê – Núi Kong-khẩu – Xăm-hô-pà-đông và tuyến đường từ bản Pùng-thà-dọc sông Thama – bản Fia-lý), hai bên thống nhất với nội dung của dự thảo Thỏa thuận gồm phạm vi nghiên cứu và quy mô dự án và lộ trình tổ chức thực hiện.

Bo-GTVT-lam-viec-voi-Lao-ve-cang-Vung-Ang

Hai bên thống nhất các nội dung, điều khoản cụ thể trong các thỏa thuận hợp tác đầu tư, đặc biệt là tại cảng Vũng Áng

Để cụ thể hóa thỏa thuận giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ CC&VT Lào về tạo thuận lợi và tăng sự chủ động của Lào trong điều hành quản lý và khai thác một số cầu bến của cảng Vũng Áng, Bộ GTVT Việt Nam nêu rõ về nguyên tắc, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện tối đa cho Lào tự chủ trong điều hành khai thác một số bến cảng của cảng Vũng Áng. Tuy nhiên, về cách thức triển khai cụ thể, hai bên đã bàn thảo kĩ lưỡng từ phương thức hợp tác, đầu tư đến các quyền, lợi ích của hai bên nhằm khẳng định sự tự chủ của Lào đối với các bến cảng này, đồng thời tránh xung đột với các thỏa thuận mà Chính phủ Việt Nam đã ký với WTO và các thỏa thuận quốc tế khác.

Hai bên thống nhất sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ hai nước theo hướng đưa vào Tuyên bố chung (biên bản cuộc họp) giữa hai Thủ tướng nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Lào từ ngày 26-28/4/2017.

Hai bên cũng thống nhất các nội dung cụ thể Thỏa thuận việc nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nối Lào với Cảng Vũng Áng trên cơ sở đã được Chính phủ hai nước thống nhất tại Biên bản kỳ hợp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ hai nước.

Xem thêm clip lộ diện người trúng Vietlott gần 11 tỷ đồng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.