Thời sự

Việt Nam - Myanmar ký kết 4 văn bản hợp tác

25/08/2017, 06:46

Chiều 24/8, lễ đón chính thức và hội đàm được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống Myanmar ở Thủ đô Naypyidaw.

5

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Myanmar Htin Kyaw chứng kiến Lễ ký Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam với Bộ Các vấn đề Tôn giáo và Văn hóa Myanmar - Ảnh: TTXVN

Nhận lời mời của Tổng thống Myanmar Htin Kyaw, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar. Chiều 24/8, lễ đón chính thức và hội đàm được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống Myanmar ở Thủ đô Naypyidaw.

Trên cơ sở mối quan hệ song phương ngày càng tốt đẹp giữa hai nước, cũng như những bước phát triển mới ở khu vực và thế giới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Htin Kyaw đã nhất trí thiết lập khuôn khổ quan hệ “Đối tác hợp tác toàn diện” Việt Nam - Myanmar. Hai bên đã trao đổi và nhất trí về các định hướng, phương hướng lớn nhằm tạo dấu mốc mới, tầm cao mới và động lực mới cho quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực trong  thời gian tới. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường quan hệ chính trị ở các cấp, đặc biệt ở cấp cao nhất, tiếp tục củng cố hơn nữa quan hệ giữa hai nước trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các ngành và các địa phương; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, trong đó có mở rộng giao lưu giữa thế hệ lãnh đạo trẻ và giữa thanh, thiếu niên hai nước.

Về tăng cường kết nối GTVT và du lịch, hai bên nhất trí tăng cường kết nối cả về hàng không, đường bộ và đường thủy như: Hợp tác xây dựng cảng biển, vận tải biển, đóng tàu, hợp tác vận tải hàng không, trong đó xem xét khả năng liên doanh lập hãng hàng không hai nước và phát triển các tuyến đường bộ kết nối giữa hai nước và trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) và hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV), vận tải hành khách và hàng hóa trên các tuyến hành lang kinh tế nối liền hai nước để thúc đẩy quá trình giao lưu thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam và Myanmar nói riêng và trong khu vực nói chung.

Chiều 24/8, tại Phủ Tổng thống Myanmar, ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Htin Kyaw đã chứng kiến lễ ký kết 4 văn bản hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar. Đó là: Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công thương Myanmar; Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2017-2020 giữa Bộ VH,TT&DL Việt Nam với Bộ các vấn đề Tôn giáo và Văn hóa Myanmar; Hiệp định hợp tác và hỗ trợ nhau trong vấn đề hải quan giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Kế hoạch - Tài chính Myanmar; Thỏa thuận về hợp tác giáo dục và công nhận bằng cấp giữa hai nước Việt Nam - Myanmar. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.