Thị trường

Việt Nam - WEF ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình PPP

20/01/2017, 07:05
image

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp, làm việc với Chủ tịch WEF Klaus Schwab tại Hội nghị lần thứ 47 WEF.

TTg tiep chu tich wef1_copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp, làm việc với Chủ tịch WEF Klaus Schwab.

Chiều 18/1 (theo giờ địa phương), tại Hội nghị lần thứ 47 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại TP Davos (Thụy Sĩ), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp, làm việc với Chủ tịch WEF Klaus Schwab.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị WEF duy trì tổ chức Hội nghị WEF Mekong; hỗ trợ Việt Nam kết nối với các tập đoàn và chuyên gia hàng đầu của WEF, tư vấn chính sách trong lĩnh vực năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển nông nghiệp công nghệ cao…

Ông Klaus Schwab đánh giá cao vai trò và tiềm năng phát triển của Việt Nam; mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam, nhất là theo mô hình đối tác công-tư (PPP). Sau buổi gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với Chủ tịch WEF Klaus Schwab dự lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và WEF về phát triển nền kinh tế Việt Nam tự cường trước tương lai. Việt Nam là nước đầu tiên WEF ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình PPP và mong muốn đây là một “mẫu hình” để triển khai với các nước khác sau này.

Theo thỏa thuận, WEF sẽ hỗ trợ Việt Nam kết nối với mạng lưới doanh nghiệp và chuyên gia nghiên cứu hàng đầu của WEF; phối hợp với Việt Nam nghiên cứu và tư vấn chính sách trong những lĩnh vực Việt Nam quan tâm như tái cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, năng suất, năng lực cạnh tranh quốc gia, biến đổi khí hậu...; nâng cao năng lực thông qua nhận cán bộ Việt Nam thực tập tại các cơ quan, tổ chức của WEF.

Cùng ngày, gặp gỡ, đối thoại với các tập đoàn thành viên WEF trong lĩnh vực tài chính với sự tham dự của Giám đốc điều hành WEF Philip Roesler, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự quan tâm đến 12 trụ cột về năng lực cạnh tranh toàn cầu mà WEF sử dụng để đánh giá năng lực cạnh tranh các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Thủ tướng mong muốn chào đón nhóm chuyên gia soạn thảo báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu của WEF đến Việt Nam để tăng cường trao đổi thông tin và hiểu biết lẫn nhau giữa WEF và Việt Nam kỹ hơn.

“Trong 12 trụ cột về năng lực cạnh tranh này, chúng tôi cho rằng thể chế rất quan trọng. Chính vì vậy, Chính phủ Việt Nam tập trung mọi nguồn lực, khả năng để xử lý vấn đề thể chế theo thông lệ quốc tế và theo kinh tế thị trường, trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là tài chính ngân hàng, sở hữu trí tuệ, bảo vệ môi trường, xử lý tranh chấp…”, Thủ tướng nói. Nền tảng thể chế đó phải bảo đảm tính toàn diện, bao trùm, trao cho mọi người dân cơ hội đóng góp vào thành công tăng trưởng kinh tế và hưởng lợi xứng đáng với thành quả đó.

Về phần mình, Giám đốc điều hành WEF Philip Roesler bày tỏ vui mừng về việc WEF đã ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình PPP với quốc gia đầu tiên là Việt Nam. “Qua thỏa thuận đối tác này, WEF sẽ hỗ trợ Việt Nam trong tất cả các ngành cần thiết để đưa Việt Nam vào kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, ông Philip Roesler nói. Đối với các doanh nghiệp thuộc WEF quan tâm đầu tư vào Việt Nam, theo ông Philip Roesler, đây không phải là thỏa thuận, hợp đồng đơn thuần mà “thực sự là một lời hứa”. “Tôi xin được khẳng định Việt Nam có một đối tác mạnh mẽ, đó là WEF. Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ Việt Nam”.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có cuộc hội kiến với Thủ tướng Áo Christian Kern, gặp làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Tahehiko Nakao, Chủ tịch tập đoàn Microsoft Bradford Smith và gặp gỡ các hãng thông tấn báo chí hàng đầu.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.