Y tế

Việt Nam 59 người nghi nhiễm virus nCoV viêm phổi lạ, Bộ Y tế họp khẩn

26/01/2020, 21:58

Tính đến nay Việt Nam có 59 người nghi nhiễm virus nCoV viêm phổi lạ Vũ Hán. Sức khoẻ 1 trong 2 cha con dương tính virus nCoV diễn biến xấu.

img
Đến thời điểm này, Việt Nam có 59 người nghi nhiễm virus nCoV viêm phổi lạ, Bộ Y tế họp khẩn chiều mùng 2 Tết (26/1)

Chiều mùng 2 Tết (26/1), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi để tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó

Thông tin từ Bộ Y tế, tính đến trưa nay, cả nước đã ghi nhận 59 trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc virus Corona, trong đó, có 22 người cho kết quả âm tính, 35 ca đang được xét nghiệm để chẩn đoán. Cụ thể, tại miền Bắc 23 trường hợp sốt, ho; Miền Nam 2 trường hợp và miền Trung 10 trường hợp.

Bộ Y tế khẳng định, đến thời điểm này vẫn chỉ ghi nhận 2 ca bệnh (2 cha con người Trung Quốc đến từ Vũ Hán) dương tính với nCoV đang điều trị tại BV Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh).

Hiện, sức khỏe của người con tiến triển tốt và có thể được xuất viện. Tuy nhiên người bố đang trong tình trạng suy hô hấp, phổi diễn biến xấu, phải thở ôxy do có bệnh nền mạn tính. Vợ của bệnh nhân dù tiếp xúc gần nhưng chưa có biểu hiện mắc bệnh, cũng đang được theo dõi sức khỏe.

Qua xác minh có 29 người tiếp xúc trực tiếp với 2 cha con này ở Việt Nam, trong đó có 20 nhân viên y tế đều được giám sát chặt chẽ trong vòng 14 ngày.

Bộ Y tế cập nhật, Trung Quốc hiện đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), 56 trường hợp đã tử vong. Dịch bệnh này đã lây lan ra 12 quốc gia.

Tỷ lệ tử vong do mắc nCoV từ 3-4%

Tại cuộc họp, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, với diễn biến của dịch nCoV hiện chưa có cơ sở để đưa ra khuyến nghị các quốc gia đóng cửa biên giới cũng như chưa đến mức hạn chế đi lại, giao thương quốc tế.

WHO cho biết, bước đầu ghi nhận, mỗi bệnh nhân mắc nCoV có thể lây bệnh cho 2 người, tỷ lệ tử vong từ 3-4% và tỷ lệ bệnh nhân nặng là 20%. Khoảng cách có thể lây nhiễm virus tiếp xúc gần với bệnh nhân là dưới 1 mét.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, dù diễn biến của dịch nCoV đang rất phức tạp nhưng đến thời điểm này có thể nói nước ta vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng là khá cao và việc chủ động ứng phó ở mức cao nhất. Bộ Y tế đề nghị Tổng cục Du lịch khuyến cáo hạn chế tối đa việc tổ chức tour du lịch đến Trung Quốc vào thời điểm này.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Không vì bất kỳ một lý do nào kể cả về kinh tế mà để ảnh hưởng đến công tác chống dịch”. Đồng thời, yêu cầu các bộ ngành chức năng và các địa phương trên cả nước cần vào cuộc tích cực hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.