Trong nước

Việt Nam - Afghanistan (19h ngày 14/11): Chủ nhà quyết thắng

14/11/2017, 07:15

Dù chỉ cần thêm 1 điểm là giành vé đi tiếp nhưng ĐT Việt Nam chắc chắn muốn đánh bại Afghanistan để làm quà...

15

ĐT Việt Nam được đánh giá cao hơn đối thủ Afghanistan

Dù chỉ cần thêm 1 điểm là giành vé đi tiếp nhưng ĐT Việt Nam chắc chắn muốn đánh bại Afghanistan để làm quà tặng HLV Park Hang-seo trong ngày ra mắt. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng không giấu giếm ý đồ lấy trọn 3 điểm.

3 điểm trong tầm tay

19h tối nay (14/11), ĐT Việt Nam sẽ tiếp đón ĐT Afghanistan tại Mỹ Đình trong khuôn khổ lượt trận thứ năm vòng loại Asian Cup 2019. ĐT Việt Nam sau hai chiến thắng trước Campuchia đang có 8 điểm, bằng Jordan nhưng đứng thứ hai bảng C do kém chỉ số phụ. Trong khi đó, Afghanistan mới giành được 2 điểm, đứng bét bảng, còn Campuchia đứng thứ ba với 3 điểm.

Cục diện này cho thấy, nếu đánh bại đội bóng Trung Á, thày trò HLV Park Hang-seo chắc chắn sẽ lấy vé sớm, bất chấp kết quả trận đấu còn lại cũng như lượt đấu cuối. Nếu lấy được 1 điểm từ tay Afghanistan, đoàn quân áo đỏ cũng sẽ đi tiếp bởi chỉ số phụ giữa Việt Nam và Campuchia đang chênh lệch lớn. Bên cạnh đó, khả năng Campuchia vượt qua Jordan, đội bóng nhất bảng là rất thấp. Kể cả trong trường hợp xấu nhất, ĐT Việt Nam thất thủ tại Mỹ Đình, cửa vượt qua vòng bảng vẫn rất sáng. Nói vậy để thấy rằng, ĐT Việt Nam có rất nhiều lựa chọn khi đọ sức cùng Afghanistan.

Tuy vậy, HLV Park Hang-seo khẳng định, ông không hề có ý định thủ hòa bởi tư tưởng này rất nguy hiểm. Chẳng riêng ông thày người Hàn Quốc, các cầu thủ áo đỏ cũng quyết thắng để làm quà tặng Mr Park trong ngày chính thức ra mắt người hâm mộ Việt Nam. Thực tế, mục tiêu giành 3 điểm trước Afghanistan không phải quá khó. Ở trận lượt đi, ĐT Việt Nam khi đó còn được dẫn dắt bởi HLV Nguyễn Hữu Thắng đã hòa trên thế thắng đối thủ này. Afghanistan tuy sở hữu dàn cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu nhưng sự gắn kết không tốt. Bằng chứng là việc thày trò HLV Otto Pfister từng để thua Campuchia 0-1.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, tuyển Việt Nam quyết thắng là điều đương nhiên, bởi những gì đã diễn ra cho thấy Afghanistan không hề mạnh. “Mình từng đá với họ rồi và rõ ràng đối thủ này chơi không hề có nét. Trận hòa của họ trước Jordan cũng chỉ là may mắn chứ không phải thực lực ngang bằng nhau. Chúng ta được chơi trên sân nhà, có động lực và quyết tâm nên chỉ có giành 3 điểm mới thỏa mãn được người hâm mộ”.

Chờ tài Mr Park

Cuộc đấu trên sân Mỹ Đình tối nay, kết quả tuy quan trọng nhưng người hâm mộ cũng quan tâm tới màn thể hiện của HLV Park Hang-seo. Ông thày xứ kim chi mang theo nhiều kỳ vọng và thực tế những ngày qua phần nào cho thấy sự chuyên nghiệp, tỉ mỉ trong cách làm việc khi ông uốn nắn học trò từng động tác nhỏ. Nhưng tập luyện và lý thuyết khác xa so với thực chiến. ĐT Việt Nam đá ra sao trước Afghanistan là thước đo đầu tiên, chính xác nhất cho tài cầm quân của ông Park.

Nhận thức được tầm ảnh hưởng của trận đấu với Afghanistan, HLV Park Hang-seo dù tuyên bố muốn thắng nhưng cũng tỏ ra hết sức thận trọng. Trong các buổi tập gần đây, cựu trợ lý của HLV Guus Hiddink dành phần lớn thời lượng rèn khả năng phòng ngự cho các học trò. Từ phòng ngự nhóm, phòng ngự khu vực, chống bóng bổng, chống phản công, chống các tình huống bóng chết đều được HLV Park Hang-seo yêu cầu học trò làm đi, làm lại nhiều lần. Thậm chí, ông còn yêu cầu những cầu thủ tuyến trên phải tích cực hỗ trợ cho hàng thủ.

Việc Mr Park tập trung uốn nắn hàng thủ không khó hiểu bởi ông từng nhận định đây là điểm yếu của ĐT Việt Nam. Tuy vậy, qua đây cũng phần nào cho thấy, nhiều khả năng đội chủ nhà sẽ chơi phòng ngự phản công vào tối nay thay vì tràn lên đánh phủ đầu Afghanistan. Điều này đồng nghĩa với việc ĐT Việt Nam phải sử dụng nhiều đường bóng dài. Trong khi đó, Mr Park tuyên bố muốn xây dựng lối chơi cho các đội tuyển dưới quyền mình dựa trên nền tảng bóng ngắn, phối hợp nhỏ, kỹ thuật.

Nghe thì có vẻ mâu thuẫn nhưng cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn khẳng định, một nhà cầm quân giỏi phải biết biến hóa phương án chiến thuật tùy thuộc vào diễn biến trên sân, các đối thủ khác nhau. Vì vậy, hãy chờ xem HLV Park Hang-seo sẽ để học trò chơi ra sao trước một đối thủ không quá mạnh như Afghanistan.

Báo Giao thông dự đoán: Việt Nam 2-0 Afghanistan

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.