Chính trị

Việt Nam-Ấn Độ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

03/09/2016, 18:35
image

Ngày 3/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tổ chức hội đàm cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm cùn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm cùng Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi tại Hà Nội ngày 3/9

Trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ hài lòng trước sự phát triển sâu rộng và thực chất trên các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2007. Trên cơ sở đó, để đáp ứng nguyện vọng của Lãnh đạo và nhân dân hai nước, phù hợp với lợi ích cơ bản và lâu dài, cũng như mong muốn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới, hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ “Đối tác chiến lược” lên “Đối tác Chiến lược toàn diện”.  

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác chính trị ngoại giao thông qua tăng cường trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp; thúc đẩy quan hệ trên kênh Đảng, Quốc hội và giao lưu nhân dân; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có, trong đó có việc sớm tổ chức họp Uỷ ban liên Chính phủ hai nước.

Hai bên nhất trí hợp tác an ninh quốc phòng là một trong những trụ cột quan trọng của Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện; cam kết triển khai hiệu quả Tuyên bố tầm nhìn chung về Hợp tác Quốc phòng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này. Thủ tướng Ấn Độ cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho tàu Hải quân Ấn Độ thăm Việt Nam, điều đó giúp tăng cường giao lưu, hiểu biết giữa Hải quân hai nước.

>>>Xem thêm video:

Ngoài các vấn đề về hợp tác kinh tế, năng lượng…, hai Thủ tướng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là tại ASEAN và các diễn đàn liên quan. Về vấn đề Biển Đông, hai Thủ tướng tái khẳng định mong muốn và quyết tâm hợp tác nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hảihàng không tại Biển Đông trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc triệt để tôn trọng DOC và bày tỏ mong muốn các bên liên quan sớm đạt COC.

Thủ tướng Ấn Độ mong muốn Việt Nam cùng các nước ASEAN sớm đạt được thỏa thuận để triển khai gói tín dụng trị giá 1 tỷ đô la Mỹ mà Ấn Độ dành cho ASEAN trong lĩnh vực kết nối số và kết nối hạ tầng.

Ngay sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi đã chứng kiến lễ ký 12 văn kiện hợp tác bao trùm trên nhiều lĩnh vực (kinh tế, công nghệ thông tin, quốc phòng, năng lượng… ) và có cuộc gặp gỡ báo chí chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.