Thế giới

Việt Nam-Australia phản đối đơn phương thay đổi nguyên trạng trên Biển Đông

19/03/2015, 06:19

Thủ tướng hai nước kêu gọi tất cả các bên thực hiện đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông.

111
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Tony Abbott

Sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Tony Abbott đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp hiện có, tôi và ngài Thủ tướng Tony Abbott nhất trí cần đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Australia, đưa quan hệ hai nước phát triển toàn diện lên tầm cao mới. Theo đó, chúng tôi nhất trí ra Tuyên bố Tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Australia và giao Bộ Ngoại giao chủ trì xây dựng Chương trình Hành động giai đoạn 2015 -2017 để triển khai các nội hàm hợp tác cụ thể, vì lợi ích của mỗi nước và vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển chung của khu vực”.

Trước đó, tại các buổi hội đàm, Thủ tướng Tony Abbott và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã thảo luận nhiều vấn đề ưu tiên, quan trọng, trong đó có thương mại, đầu tư, giáo dục, hợp tác phát triển, quốc phòng, vấn đề Biển Đông và các cam kết chung của hai bên trong việc tăng cường vai trò chiến lược và thúc đẩy an ninh của Cấp cao Đông Á (EAS).

Thủ tướng hai nước kêu gọi tất cả các bên thực hiện đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), kiềm chế và không có những hành động làm căng thẳng thêm tình hình khu vực, trong đó có việc thông qua áp đặt hoặc sử dụng vũ lực để đơn phương thay đổi nguyên trạng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Tony Abbott nhất trí cần cấp thiết xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

“Australia và Việt Nam cùng chia sẻ lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong toàn khu vực. Cả hai nước chúng ta đều trân trọng hòa bình trong 40 năm qua. Bởi vì cả khu vực này đã được thụ hưởng sự ổn định. Do vậy mà bất cứ thứ gì làm mất đi sự ổn định này thì chúng ta cần phải loại bỏ. Chúng ta phải cùng nhau phối hợp để đảm bảo những việc đó không xảy ra.

Cả hai nước chúng ta đều ủng hộ việc duy trì tự do trên biển, tự do hàng khônghàng hải ở Biển Đông; phản đối những hành động đơn phương làm thay đổi nguyên trạng và chúng ta đều tin rằng, các khu vực đang có tranh chấp cần phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế.

Và tôi xin được nhắc lại rằng, những vấn đề mà tôi đã đề cập ở Tokyo, Seoul và Bắc Kinh là các nước châu Á nhất thiết phải cùng nhau hết sức nỗ lực vì lợi ích lâu dài duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”, Thủ tướng Tony Abbott phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.