Quản lý

Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác lĩnh vực GTVT

26/10/2021, 19:54

Australia mong muốn tiếp tục hợp tác, hỗ trợ phát triển lĩnh vực GTVT tại Việt Nam, nhất là trong đầu tư kết cấu hạ tầng.

Chiều nay (26/10), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie về tăng cường hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT.

Đại sứ Robyn Mudie bày tỏ mong muốn hai bên tích cực trao đổi, làm việc để có các giải pháp thúc đẩy tiến độ các chương trình hợp tác bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Trong đó, chương trình hỗ trợ kĩ thuật ngành GTVT (Aus4Transport) với kinh phí 30 triệu AUD do Australia tài trợ cần được cải thiện về cơ chế phối hợp còn bất cập để đạt được kết quả cao hơn nữa.

img

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie thống nhất hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, đầu tư thời gian tới lĩnh vực GTVT

“Khi thiết kế chương trình Aus4Transport giai đoạn tới, cần đưa lồng ghép các yếu tố linh hoạt, thích ứng và nguồn nhân lực để đạt được hiệu quả cao hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp”, Đại sứ Robyn Mudie nói.

Đại sứ cũng mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ về kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế, kế hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn trung hạn và lâu dài của Việt Nam, để từ đó tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư thời gian tới, nhất là khu vực đầu tư tư nhân.

“Australia cam kết luôn đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển kinh tế, phát triển lĩnh vực GTVT cũng như trong phòng chống đại dịch Covid-19”, Đại sứ Robyn Mudie nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Australia dành cho lĩnh vực GTVT Việt Nam suốt 20 năm qua, thể hiện qua nhiều công trình, dự án quan trọng như: cầu Mỹ Thuận, Cao Lãnh; Đường hành lang ven biển phía Nam... Đặc biệt, từ năm 2018, hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên mức quan hệ đối tác chiến lược, mở ra trang mới trong quan hệ song phương, hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT cũng có những bước phát triển mới.

Bộ trưởng chia sẻ với Đại sứ về kế hoạch và việc thực hiện mở cửa lại hoạt động vận tải hành khách ở tất cả các lĩnh vực, trong đó có hàng không nội địa từ ngày 10/10/2021 sau khi đã kiềm chế được dịch và tiêm phủ dần vaccine cho người dân. Mục tiêu mở cửa dần nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, phục vụ mở cửa lại hoạt động kinh tế, nhưng thận trọng, kiểm soát chặt để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm.

Liên quan việc mở lại hoạt động vận tải khách với các nước, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng lộ trình để mở lại các đường bay quốc tế cũng như áp dụng “Hộ chiếu vaccine”. Bộ GTVT mong muốn có thể sớm mở lại đường bay quốc tế với Australia.

Bộ trưởng đề nghị, thời gian tới Australia tiếp tục quan tâm, thúc đẩy một số nội dung hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa hai nước. Trong đó, tiếp tục hỗ trợ ngành GTVT Việt Nam phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT hiện đại, đồng bộ và bền vững, chú trọng yếu tố thân thiện môi trường; Tiếp tục cung cấp, hỗ trợ Việt Nam triển khai giai đoạn 2 chương trình Aus4Transport và chương trình chuyển đổi số của Bộ GTVT...

“Chúng tôi mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm của Australia trong đầu tư, phát triển GTVT ở nhiều lĩnh vực thời gian tới”, Bộ trưởng Thể bày tỏ.

Hai bên thống nhất tiếp tục trao đổi để xây dựng nội dung chương trình Aus4Transport giai đoạn tới linh hoạt, thích ứng trong bối cảnh dịch Covid-19; Đồng thời tìm kiếm các hoạt động hợp tác đầu tư bên cạnh các dự án hỗ trợ, tài trợ của Australia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.