Thời sự

Việt Nam bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đối với Hoàng Sa, Trường Sa

12/12/2014, 08:06

Hôm qua (11/12), trả lời câu hỏi của báo giới về Văn kiện lập trường ngày 7/12 của Chính phủ Trung Quốc về vụ kiện Trọng tài biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ:

Mỗi quý một lần, các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm VN phát phiếu khảo sát ý kiến khách hàng về mức độ hài lòng với thủ tục hành chính và sự phục vụ (chụp tại Chi cục Đăng kiểm Tiền Giang)
Mỗi quý một lần, các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm VN phát phiếu khảo sát ý kiến khách hàng về mức độ hài lòng với thủ tục hành chính và sự phục vụ (chụp tại Chi cục Đăng kiểm Tiền Giang)

Kiểm định tại chỗ

Con số khó tin này được Trưởng phòng Đăng kiểm tàu sông Đỗ Trung Học xác nhận với PV Báo Giao thông. Có lẽ cũng vì sự hủy bỏ, đơn giản hóa tối đa các thủ tục không cần thiết này mà khi có mặt tại Phòng Đăng kiểm tàu sông, Cục Đăng kiểm VN (18 Phạm Hùng, Hà Nội), chúng tôi khá bất ngờ khi chỉ có vài người đến giao dịch công việc với Phòng Tàu sông theo lịch hẹn. Tại sảnh chờ có bàn ghế sạch sẽ, có nước uống phục vụ, có bảng niêm yết công khai nội dung các thủ tục hành chính, thời hạn giải quyết. 

Ông Phạm Hồng Dương, nhân viên thiết kế tại Công ty CP Thiết kế công nghiệp tàu thủy Vietship cho biết, đã qua rồi cái thời đến tận nơi xin lịch hẹn. Hiện tại, Công ty thường xuyên đặt lịch hẹn qua email, điện thoại và chưa lần nào bị hủy hẹn, bị chậm trả kết quả Giấy chứng nhận thẩm định phương tiện như xưa. “Trước kia chưa định mức thời gian giải quyết xong hồ sơ, nhưng nay quy định chỉ 5 ngày là trả hồ sơ. Thủ tục khá rõ ràng. Hồ sơ thiết kế có gì cần bổ sung thì được tư vấn qua điện thoại, email, không cần phải đến tận nơi hỏi”, anh Dương cho biết.   

"Toàn bộ 55 thủ tục hành chính lĩnh vực đăng kiểm đang được thực hiện trực tuyến ở cấp độ 2. Tháng 6/2015, nhóm thủ tục kiểm tra, chứng nhận phương tiện nhập khẩu và lắp ráp mới sẽ được đưa lên cấp độ 3 và tiến tới cấp độ 4 để đảm bảo yêu cầu của cơ chế hải quan một cửa”.

Ông Đặng Việt Hà Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

Ông Trần Đức Lanh, Giám đốc Công ty TNHH Thái Hà (chuyên về vận tải thủy tại Hải Dương) cho biết: Đi đăng kiểm giờ không vất vả như xưa nữa. Phương tiện đậu ở đâu cũng chỉ cần gọi cuộc điện thoại là xong. Đơn vị đăng kiểm cử người đến đúng ngày, giờ và trả kết quả đúng hẹn. “Thời gian qua, chúng tôi chưa bị bất kỳ đăng kiểm viên nào làm việc dây dưa, kéo dài thời gian hay gây khó dễ. Nói chung là tôi khá hài lòng, cảm thấy mình là một khách hàng, được đối xử như “thượng đế”. 

Theo ông Đỗ Trung Học, trước kia lĩnh vực tàu sông có 4 thủ tục nhưng nay chỉ còn hai thủ tục liên quan đến người dân là cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện và thủ tục cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế phương tiện. Thời gian cũng đã được quy định rõ là chỉ trong 24 giờ sẽ cấp giấy chứng nhận kiểm định và trong 5 ngày cấp chứng nhận thẩm định thiết kế. 

“Theo quy định trước đây, người thực hiện thủ tục hành chính phải đến trụ sở đơn vị đăng kiểm. Nhưng lâu nay, đơn vị linh hoạt chấp thuận đề nghị kiểm tra phương tiện bằng hình thức điện thoại, email, fax và phương tiện ở đâu sẽ đến nơi đó để phục vụ. Biên bản, hồ sơ kiểm tra cũng được in ấn tại chỗ và chỉ trong vòng 24h là cấp kết quả chứng nhận”, ông Học cho biết. 

Tăng giao dịch từ xa

Sự linh hoạt trong việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính (qua điện thoại, email, fax) không chỉ áp dụng với đăng kiểm tàu sông, tàu biển mà đã được Cục Đăng kiểm VN áp dụng đối với các lĩnh vực xe cơ giới nhập khẩu, lắp ráp mới trong nước.

Đối với việc kiểm định xe cơ giới đang lưu hành, Đăng kiểm VN thí điểm tiếp nhận đặt lịch hẹn qua tổng đài điện thoại (1080) để giúp khách hàng không phải mất công chờ đợi khi đến làm thủ tục này. 

Ông Đoàn, chủ xe BKS 31F-1429 kể, khi biết có thông tin đặt chỗ đăng kiểm qua tổng đài 1080, ông đã thử đăng ký tại Trung tâm Đăng kiểm 29-05V (Hà Nội) vào lúc 9h sáng ngày 4/12 và khi đến được đưa xe vào đăng kiểm luôn, không còn phải xếp hàng chờ đợi như trước. Còn ông Nguyễn Xuân Dũng, chủ xe BKS 30A-22484 làm thủ tục đăng kiểm tại Trung tâm 29-03V (Hà Nội) cho biết: “Giờ mua xe ở tỉnh khác không phải đến trung tâm đăng kiểm ban đầu để rút hồ sơ như trước, chỉ cần đến bất kỳ trung tâm nào cũng đăng kiểm được. Việc thay đổi hồ sơ do các đơn vị đăng kiểm tự giải quyết với nhau”. 

Theo ông Phạm Quốc Bình, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-05V (Hà Nội), khi muốn chuyển từ địa phương này sang địa phương khác, chủ xe không phải về lại nơi kiểm định ban đầu làm thủ tục như trước, mà chỉ cần đến bất kỳ trung tâm nào để làm. Giấy tờ đăng kiểm có sai sót, chỉ cần đến bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào cũng sửa được. 

“Các đơn vị đăng kiểm phải làm thêm các phần việc tra cứu dữ liệu, xác minh, chuyển hồ sơ trong hệ thống, tuy nhiên khách hàng thì giảm được thời gian, công sức”, ông Bình khẳng định.

Một trong những thủ tục cải cách mới nhất được Đăng kiểm triển khai là việc bãi bỏ quy định cấp đăng kiểm tạm thời 15 ngày cho trường hợp xe mất giấy tờ đăng kiểm, sau đó không có khiếu kiện gì mới cấp toàn chu kỳ, thay vào đó cấp luôn theo chu kỳ kiểm định của xe. Xe bị mất giấy đăng kiểm cũng không cần phải xin xác nhận của công an phường, xã, mà chỉ cần xuất trình đăng ký xe và bảo hiểm bắt buộc, cùng với bản cam kết về việc xe không bị lực lượng chức năng giữ.

Theo ông Đặng Việt Hà, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, việc rút gọn thành phần hồ sơ, 7 thủ tục hành chính đã rút ngắn thời gian trả kết quả. Cụ thể, thời gian cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo giảm từ 10 ngày xuống còn 7 ngày. Thời gian chứng nhận thẩm định thiết kế xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng chỉ còn 10 người so với 15 ngày trước kia. Việc xác nhận kỹ thuật tàu biển nhập khẩu cũng chỉ còn một ngày thay vì phải mất ba ngày. 

Ông Hà cũng cho biết, Cục đang tiếp tục rà soát để bỏ quy định cứng là thực hiện thủ tục hành chính “tại trụ sở đơn vị đăng kiểm” mà thay vào đó là tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trực tiếp hoặc qua đường bưu chính để tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Hồng Xiêm  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.