Thị trường

Việt Nam bác khả năng virus SARS-CoV-2 lây nhiễm qua hàng xuất nhập khẩu

27/05/2021, 18:18

Việt Nam đề nghị Trung Quốc miễn kiểm tra virus SARS-CoV-2 với hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu vào nước này để thúc đẩy lưu thông hàng hóa.

img

Các phương tiện chuyên chở hàng hoá cần được phun khử trùng, khử khuẩn thường xuyên.

Đề nghị Trung Quốc miễn kiểm tra virus SARS-CoV-2 với hàng nông sản, thủy sản...

Trong buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba mới đây, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị phía Trung Quốc tạo điều kiện cho việc tiêu thụ các loại hoa quả, nông sản của Việt Nam.

Trong đó, bao gồm việc mở cửa thị trường cho hàng nông sản Việt Nam, miễn kiểm tra virus SARS-CoV-2 đối với nông sản, thủy sản và thực phẩm đông lạnh Việt Nam.

Đồng thời, khôi phục các cửa khẩu, cặp chợ đang tạm thời dừng thông quan do dịch Covid-19, hỗ trợ các hoạt động kết nối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc….

Cuộc làm việc nhằm tránh lặp lại bối cảnh hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc khi dịch Covid-19 bùng phát đã từng xảy ra vào năm ngoái. Nhất là trong bối cảnh những loại trái cây sắp vào vụ thu hoạch như vải thiều, nhãn, xoài của Bắc Giang, Hải Dương, Sơn La và các địa phương khác của ba miền.

Hay có tình trạng hàng thuỷ sản không thể xuất sang Lào, Campuchia do các nước này ban hành biện pháp tạm dừng nhập khẩu... gây ảnh hưởng tới lưu chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới.

Không có bằng chứng nhiễm Covid-19 từ thực phẩm hay bao bì

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NN&PTNT) cho biết, trước đó, có một số thông tin về việc Trung Quốc đã ghi nhận một số vụ phát hiện virus SARS-CoV-2 trên thực phẩm nhập khẩu, từ bao bì đóng gói tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador cho tới trên bề mặt cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil.

Tuy nhiên, hiện nay Tổ chức Y tế thế giới vẫn chưa có bằng chứng khoa học cho thấy thực phẩm hay chuỗi thực phẩm góp phần trong sự lây nhiễm của Virus SARS-CoV-2.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) và Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng ra tuyên bố chung nói rằng không có bằng chứng về việc mắc Covid-19 từ thực phẩm hay bao bì thực phẩm.

Cục Thú y cũng đã chỉ đạo các Cơ quan kiểm dịch động vật cửa khẩu tổ chức lấy mẫu thực phẩm đông lạnh nhập khẩu từ 15 nước như Brazil, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Úc, Bỉ, Canada, Đức, Pháp, Hà Lan, Aixơlen, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ba Lan và Na Uy để kiểm tra virus SARS-CoV-2.

“Kết quả cho thấy, tất cả mẫu thực phẩm và bao bì đóng gói thực phẩm đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Do đó, việc Trung Quốc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trên nông sản, thủy sản, thực phẩm đông lạnh của Việt Nam là không cần thiết”, vị đại diện thông tin.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng khẳng định rằng, chưa có một căn cứ khoa học nào chứng minh việc virus Sars-CoV-2 có khả năng lây nhiễm qua sản phẩm nông sản.

“Việc nông sản của Việt Nam xuất sang Trung Quốc phải xét nghiệm Covid-19 trên bao bì sản phẩm là không có căn cứ. Các bộ, ngành cũng đã có văn bản gửi sang các nước đối tác để họ tạo điều kiện”, Thứ trưởng Tiến cho biết.

PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho biết, hiện nay chưa có thông tin về virus có thể sống bao lâu trên thực phẩm, mà virus Sars-CoV-2 phát tán lây nhiễm từ người sang người thông qua tiếp xúc gần và đường giọt bắn.

Vì thế, không nên băn khoăn về việc virus SARS-CoV-2 có lây qua đường thực phẩm, hàng hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.