Góc nhìn

Việt Nam bị "tố" giết bò Úc bằng búa tạ

20/05/2015, 15:01

Hàng loạt giống trâu, bò của Úc bị đập bằng búa tạ tại các lò mổ trong quá trình làm thịt tại Việt Nam.

anh1
Cách làm thịt trâu, bò theo cách truyền thống tại các lò mổ Việt Nam là dùng búa tạ đánh vào đầu động vật cho tới chết - Ảnh: Supplied.

Theo tờ Sydney Morning Herald, đơn khiếu nại của Animals Australia được gửi lên Bộ Nông nghiệp Liên bang Úc hồi tuần trước sau khi những hình ảnh, đoạn phim động vật giống Úc bị giết tại Việt Nam “gây sốc và đau lòng” được tìm thấy. Tuy nhiên, những hình ảnh này không được công khai.

Bà Lisa Chalk, Giám đốc truyền thông của tổ chức cho biết Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai thế giới đối với giống bò của Úc với khoảng 178.000 con mỗi năm. Tuy nhiên, các lò mổ tại Việt Nam vẫn làm thịt trâu, bò theo cách truyền thống đó là dùng búa tạ đập vào đầu động vật một cách dã man.

Trước đó, tháng 6/2013, lần đầu tiên Bộ Nông Nghiệp Liên bang Úc đã nhận được hình ảnh về cảnh trâu, bò giống Úc bị giết ở các lò mổ Việt Nam khiến nhiều người “phát khiếp”.

Bà Lisa Chalk cũng cho biết Animals Australia đã yêu cầu một cuộc họp với Hội đồng các nhà xuất khẩu động vật sống của Úc với mong muốn có một can thiệp thích hợp cho việc này.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Nông nghiệp Liên bang Úc - Barnaby Joyce cho biết đã có ba cuộc khảo sát đánh giá về việc sử dụng búa tạ giết động vật ở Việt Nam. Hiện nay, báo cáo của Animals Australia đang được cơ quan này đánh giá và xác minh.

Ông Barnaby Joyce cũng cho biết Bộ Nông nghiệp Liên bang Úc đang tìm kiếm các thông tin từ các nhà xuất khẩu khác nhằm xác định xem có bất cứ hành vi nào vi phạm quy định ESCAS (Hệ thống đảm bảo chuỗi cung cấp của nhà xuất khẩu) hay không.

“Chính phủ Úc đặt vấn đề quyền lợi đối với động vật một cách nghiêm túc. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với ngành nông nghiệp để đảm bảo rằng các yêu cầu của ESCAS được các nhà xuất khẩu Úc thực hiện”, ông Barnaby Joyce cho hay.

Ngoài ra, người phát ngôn Barnaby Joyce cũng cho biết Bộ Nông nghiệp Liên bang Úc đã bắt đầu giám sát chặt chẽ hệ thống ESCAS tại Việt Nam từ tháng 3/2015. Đồng thời, cơ quan này đang làm việc với ngành nông nghiệp nhằm đảm bảo các quy định nghiêm ngặt đối với quyền lợi động vật sẽ được thực hiện.

Đây không phải lần đầu tiên động vật Úc xuất khẩu về Việt Nam bị lên tiếng về quyền lợi.  Tháng 3/2014, cơ quan chức năng nước này đã vào cuộc điều tra một nghi vấn vi phạm ESCAS tại Việt Nam.

Được biết, năm 2011, Úc đã tạm ngừng xuất khẩu gia súc sang Indonesia sau khi những hình ảnh ngược đãi súc vật tại các lò mổ ở nước này được đưa ra.

Trang Facebook của tổ chức Animals Australia cách đây vài giờ cũng đã đăng tải thông tin về việc “các động vật giống Úc bị búa tạ đánh tới chết” tại Việt Nam, thu hút hàng ngàn lượt theo dõi.

“Cần sớm chấm dứt cách giết thịt động vật một cách dã man này. Quyền lợi của động vật cũng cần được đặt lên hàng đầu khi chúng phải hi sinh để phục vụ cho cuộc sống con người”, một cư dân mạng bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.