Xã hội

Việt Nam cam kết hợp tác quốc tế trong quản lý tài nguyên nước

04/06/2015, 18:37

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cho rằng, quản lý nguồn nước ngày càng trở nên gay gắt, phức tạp hơn.

Pho thu tuong
Phó thủ tướng Phạm Bình minh phát biểu khai mạc Hội thảo lần thứ 4

Sáng ngày 4/6, tại Bến Tre đã diễn ra lễ khai mạc Hội thảo lần thứ 4 trong khuôn khổ “Đối thoại về phát triển bền vững của Diễn đàn hợp tác Á–Âu (ASEM)”, với chủ đề “Tăng cường phối hợp hành động trong quản lý nước nhằm định hình Chương trình nghị sự phát triển sau 2015” do Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường, và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức.

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cùng lãnh đạo tỉnh Bến Tre, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và 13 tỉnh, thành Tây Nam Bộ. 180 đại biểu từ các thành viên ASEM, chuyên gia của Liên hợp quốc và các cơ quan thuộc Liên hợp quốc, Ngân hàng thế giới, và các tổ chức khu vực như Ủy ban quốc tế về bảo vệ sông Đa-nuýp, Ủy hội sông Mê Công quốc tế, Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế và các viện nghiên cứu đến tham dự Hội thảo.

Hoi thao
Các đại biểu dự Hội Thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cho rằng, những thách thức trong quản lý nguồn nước bền vững ngày càng trở nên gay gắt, phức tạp hơn trước.

Phó Thủ tướng khẳng định: "Là một trong những quốc gia cung ứng nông sản hàng đầu thế giới, an ninh nguồn nước của Việt Nam gắn liền với an ninh lương thực của thế giới, Việt Nam đã và đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN, các nước Ủy hội sông Mê Công Quốc tế (MRC) trong việc quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công cũng như xây dựng Chương trình nghị sự phát triển sau 2015".

Việt Nam luôn coi trọng và cam kết gia tăng mạnh mẽ hợp tác quốc tế trong quản lý tài nguyên nước gắn với phát triển bền vững. Tháng 4/2014, Việt Nam trở thành nước thứ 35 phê chuẩn Công ước về Luật sử dụng các nguồn nước xuyên quốc gia cho các mục đích phi giao thông thủy, làm Công ước đủ điều kiện đi vào hiệu lực sau 17 năm kể từ khi được thông qua. Tháng 4/2015 vừa qua, Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các thành viên Liên minh Nghị viện thế giới thông qua Nghị quyết thúc đẩy hành động về vấn đề nước tại Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 ở Hà Nội.

Trong hai ngày 4 và 5/ 6, Hội thảo sẽ có 3 phiên thảo luận tập trung trao đổi vai trò của nước đối với Chương trình nghị sự phát triển sau 2015, các thực tiễn và bài học kinh nghiệm trong quản lý nước ở châu Á và châu Âu và xây dựng tầm nhìn hành động hướng tới đối tác Á–Âu nhằm bảo đảm quản lý bền vững tài nguyên nước hướng tới phát triển bền vững.

Hội thảo sẽ thông qua Báo cáo để trình lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 12 tại Lucxembourg được tổ chức vào tháng 11/2015 và Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 11 tại Mông Cổ được tổ chức vào năm 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.