Chính trị

Việt Nam – Campuchia quyết tâm giải quyết các tồn đọng ở biên giới

17/06/2016, 06:25

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có các buổi tiếp xúc với lãnh đạo Campuchia.

quoc-vuong-campuchia-don-va-ho-3127-8976-146599925

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân hội kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. 

Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phu nhân Nguyễn Thị Hiền cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia từ ngày 15- 16/06/2016.

Trong thời gian ở thăm Campuchia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến với Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; gặp Samdech Vibol Sena Pheakdei Say Chhum, Chủ tịch Thượng viện; Samdech Akka Moha Ponhea Chakrei Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội; Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen, Thủ tướng Vương quốc Campuchia; thăm Đại Tăng thống dòng Tep Vong và Đại Tăng thống dòngBour Kry; đặt vòng hoa tại Đài Độc lập, Đài Tưởng niệm Cố Quốc vương Norodom Sihanouk và Đài kỷ niệm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia (Đài tưởng niệm Quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia). 

Hai bên bày tỏ hài lòng  trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian qua, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Hai bên cam kết sẽ tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hai nước theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, thực hiện đầy đủ các nguyên tắc đã được nêu trong các Tuyên bố chung Việt Nam-Campuchia năm 1999, 2005, 2009, 2011 và 2014, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để đe dọa an ninh của nước kia, giải quyết các vấn đề nảy sinh giữa hai nước bằng đàm phán hòa bình.

Hai bên nhất trí tăng cường các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn các cấp; khuyến khích các hoạt động giao lưu giữa nhân dân, nhất là giữa các địa phương biên giới. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục nhân dân hai nước hiểu biết về truyền thống đoàn kết hữu nghị, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước.

Hai bên nhất trí chỉ đạo các bộ ngành hữu quan phối hợp với nhau để điều chỉnh các cơ chế và thỏa thuận liên quan nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư và kết nối kinh tế giữa hai nước. Hai bên nhất trí xem xét các chính sách nhằm phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt mục tiêu 5 tỷ USD trong thời gian tới.   

Hai bên tái khẳng định tiếp tục thực hiện đầy đủ các Hiệp ước, Hiệp định và các Thỏa thuận về biên giới giữa hai nước, quyết tâm giải quyết dứt điểm đối với những khu vực còn tồn đọng trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia  để hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền giữa hai nước trong thời gian sớm nhất nhằm xây dựng đường biên giới giữa hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Trong bối cảnh tình hình khu vực đang thay đổi với những diễn biến hiện nay, hai bên hài lòng về sự phối hợp và hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương trong thời gian qua. Theo đó hai bên cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa sự phối hợp và hợp tác; thông qua hợp tác, chia sẻ thông tin và ủng hộ lẫn nhau, vì lợi ích tăng cường sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN, đóng góp cho hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

Hai bên khuyến khích việc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm cả đàm phán và tham vấn, kiềm chế, từ bỏ sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hợp quốc năm 1982 về Luật Biển (UNCLOS). Hai bên cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau và với các nước thành viên khác của Ủy hội Mê Công quốc tế, Cơ chế Hợp tác Mê Công – Lan Thương và các cơ chế hợp tác Mê Công khác nhằm bảo đảm việc quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.