Giao thông

Việt Nam - Campuchia xúc tiến ký kết các hiệp định về vận tải

07/02/2018, 18:15

Việt Nam - Campuchia xúc tiến ký kết các hiệp định về vận tải, mở rộng kết nối giao thông ở các lĩnh vực.

hop-tac-Viet-Nam-Campuchia1

Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã hội đàm với đoàn Bộ Giao thông công chính Campuchia và thống nhất nhiều nội dung hợp tác song phương quan trọng

Nhận lời mời của Bộ Giao thông Công chính (GTCC) Campuchia, đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu sang thăm, làm việc tại Campuchia trong hai ngày 6,7/2/2018.

Đoàn công tác Việt Nam đã hội đàm với đoàn công tác liên ngành Campuchia do ông Tauch Chankosal, Quốc vụ khanh Bộ GTCC Campuchia làm trưởng đoàn về rà soát các hoạt động hợp tác song phương, tổng kết việc triển khai các hoạt động kỷ niệm năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2017 và phương hướng triển khai các nhiệm vụ hợp tác trong các năm tiếp theo.

Tại buổi hội đàm, hai bên ghi nhận nỗ lực của hai Bộ trong việc triển khai hiệu quả các hoạt động kỷ niệm năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia 2017 với nhiều sự kiện quan trọng như: lễ thông xe cầu Long Bình - Chrey Thom (tháng 4/2017), thông xe vận tải đường bộ qua cặp cửa khẩu Lệ Thanh - Oyadav (tháng 9/2017) và ký Bản ghi nhớ xúc tiến đầu tư xây dựng cao tốc Hồ Chí Minh - Phnom Penh...

Về Hiệp định, thỏa thuận, hai bên đã rà soát và chính thức ký tắt vào dự thảo cuối "Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực GTVT, giai đoạn 2018 – 2025, tầm nhìn đến 2030". Bản ghi nhớ sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để hai bên thống nhất quy hoạch kết nối giao thông, tăng cường dịch vụ vận tải qua lại hai nước và cam kết đầu tư và khai thác kết nối giao thông hiệu quả theo đúng quy hoạch đề ra. Trên cơ sở kết quả đạt được, Bộ GTVT hai nước sẽ sớm hoàn thành thủ tục trong nước để ký triển khai trong thời gian sớm nhất.

Về việc bổ sung, sửa đổi Hiệp định vận tải đường bộ song phương, hai bên đã thống nhất các nguyên tắc chính để giao đoàn đàm phán khẩn trương hoàn thiện dự thảo cuối, trong đó có các nguyên tắc: Cho phép xe phi thương mại (cá nhân, công vụ...) của hai nước được qua lại hai bên; Cho phép tất cả các cửa khẩu quốc tế được tự động triển khai cấp phép vận tải liên vận; Cho phép phương tiện được nhập cảnh qua một cửa khẩu và xuất cảnh qua một cửa khẩu khác giữa hai nước. Trên tinh thần đó, hai bên cam kết sớm hoàn thành đàm phán vòng cuối Hiệp định này để góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho vận tải và thương mại qua lại biên giới hai nước trong thời gian tới.

Còn về Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải thủy ký năm 2009, theo đề nghị của phía Campuchia, hai bên đã thống nhất việc xem xét, rà soát tổng thể việc bổ sung sửa đổi Hiệp định này cho phù hợp với tinh hình mới, đáp ứng được nhu cầu phát triển của hai nước; đồng thời giao Tổng cục đường biển - đường thủy Campuchia và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chủ trì, trao đổi rà soát, triển khai sớm.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT Việt Nam sẽ đẩy nhanh thủ tục trong nước để ký Bản ghi nhớ chiến lược hợp tác GTVT nhân chuyến thăm gần nhất của cấp cao hai Bên. Riêng về Hiệp định vận tải thủy Việt Nam - Campuchia, đây cũng là mối quan tâm, lợi ích của phía Việt Nam nhằm mở cửa hơn nữa hoạt động vận tải thủy qua lại hai nước, phục vụ phát triển kinh tế và hội nhập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.