Công nghệ

Việt Nam cân nhắc mua 6 "sát thủ săn ngầm" Orion của Mỹ?

07/06/2016, 08:04
image

Theo Reuters, Việt Nam cùng Hàn Quốc đang xem xét mua 4-6 máy bay "sát thủ săn ngầm" P-3 Orion của Mỹ.

Máy bay giám sát lãnh hải, chống ngầm P-3 Orion củ

Việt Nam đang xem xét máy bay giám sát lãnh hải, chống ngầm P-3 Orion của Hải quân Mỹ - Reuters cho biết

Trao đổi với Reuters tại triển lãm Berlin Air Show, Đức vào cuối tuần qua, ông Clay Fearnow, giám đốc điều hành cấp cao thuộc bộ phận hàng không của Lockheed Martin cho biết, trong vài tháng tới, Việt Nam có thể sẽ yêu cầu giá chính thức và số liệu để xem xét mua 4-6 chiếc máy bay săn ngầm, giám sát lãnh hải P-3 Orion đã qua sử dụng của Hải quân Mỹ.

Theo một số quan chức Mỹ và Lockheed, quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam của chính quyền Mỹ vừa qua đã mở đường cho Việt Nam thực hiện các dự án mua bán vũ khí như trên. Song, mọi thỏa thuận đều sẽ được chính phủ hai bên cân nhắc kỹ càng.

Ông Fearnow cho biết, nếu thỏa thuận được thông qua, 6 chiếc máy bay động cơ phản lực tua pin P-3 của Hải quân Mỹ hiện đang đỗ tại một sa mạc sẽ được tân trang, thay thế cánh, hệ thống nhiệm vụ mới cũng như lắp đặt thêm thiết bị chống tàu ngầm, phù hợp yêu cầu từ Việt Nam.

Video cận cảnh sát thủ săn ngầm P-3 Orion:

Năm ngoái, khi gia cố lại P-3 để bán cho Đài Loan, Lockheed định giá mua máy bay và sửa sang có thể lên tới 80 - 90 triệu USD/ chiếc.

Lockheed hiện đang gia cố lại cánh mới và tái thiết máy bay cho hơn 90 máy bay P-3 trên toàn cầu bao gồm Mỹ, Na-uy, Đài Loan, Chi-lê và Đức từ năm 2008 trong đó nhiều đơn hàng đang được thực hiện - ông Fearnow nói.

Về khả năng Việt Nam mua vũ khí từ phía Mỹ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh từng trả lời phỏng vấn BBC bên lề Shangri-La 2016 cho biết: "Trước đây, chúng tôi luôn luôn đề nghị Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận buôn bán vũ khí sát thương với Việt Nam vì đây là một tiêu chí trong việc bình thường hóa quan hệ giữa 2 quốc gia. Nay khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ hoàn toàn, đây là điểm đáng hoan nghênh".

"Việc Việt Nam có mua vũ khí từ phía Mỹ hay không đều còn ở phía trước. Chúng tôi phải cân nhắc lựa chọn để mua vũ khí đủ để bảo vệ đất nước" - Tướng Vịnh nói thêm.

Bản thân Tổng thống Mỹ Barack Obama, khi có chuyến thăm tại Việt Nam từng nhận định, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam là điều nên làm trong bối cảnh quan hệ hai nước đã và đang phát triển lên tầm cao mới. Đây là dấu hiệu cho thấy, quan hệ Việt Nam đã hoàn toàn bình thường hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.