Thời sự Quốc tế

Việt Nam chia buồn với Anh sau khi Hoàng thân Philip qua đời

11/04/2021, 07:57

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện chia buồn với Nữ hoàng Elizabeth và các nhà lãnh đạo Anh sau khi Hoàng thân Philip, phu quân của Nữ hoàng, qua đời.

img

Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh là phu quân của Nữ hoàng Anh, qua đời ở tuổi 99.

Ngày 10/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi điện buồn đến Nữ hoàng Anh Elizabeth, trong khi Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Boris Johnson sau khi Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, phu quân của Nữ hoàng Anh, qua đời ở tuổi 99.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi điện chia buồn đến Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Hoàng thân Philip, sinh năm 1921, qua đời hôm 9/4. Lễ tang có thể sẽ được tổ chức theo nghi thức hoàng gia theo nguyện vọng của ông, không phải tang lễ cấp nhà nước.

Trong suốt quãng thời gian chung sống hơn 70 năm, Hoàng thân đã tháp tùng Nữ hoàng từng đi khắp nước Anh, từ những chuyến thăm của hoàng gia và cả những sự kiện cấp nhà nước.

Phu quân của Nữ hoàng Anh được đánh giá có sức khỏe tương đối tốt nhưng tuổi cao nên không tránh khỏi bệnh tật. Hoàng thân Philip từng phải nhập viện đúng dịp Giáng sinh năm 2011 để điều trị chứng tắc nghẽn động mạch.

Sau đó 1 năm, ông phải nhập viện vì nhiễm trùng bàng quang và trải qua phẫu thuật vùng bụng vào năm 2013.

Tới tháng 5/2017, Hoàng thân Philip mới tuyên bố dừng đảm nhiệm các nhiệm vụ hoàng gia chính thức, chỉ thi thoảng hỗ trợ Nữ hoàng trong các sự kiện lớn.

Công bố lịch trình tang lễ Hoàng thân Philip

Cung điện Buckingham hôm nay thông báo tang lễ của Hoàng thân Philip, phu quân của Nữ hoàng Elizabeth II, sẽ được tổ chức sau một lễ rước 8 phút theo nghi thức trong khuôn viên lâu đài Windsor. Nữ hoàng, các con cháu của Hoàng thân Philip sẽ tham dự.

Hoàng gia Anh cho biết các kế hoạch tổ chức tang lễ bị giảm quy mô do đại dịch theo các hướng dẫn an toàn của giới chức y tế, đã được Nữ hoàng phê duyệt lần cuối và tham vấn ý kiến của chính phủ Anh. Lễ rước linh cữu sẽ được truyền hình trực tiếp, nhưng người dân Anh không được tham gia tang lễ trực tiếp.

Hoàng gia cũng yêu cầu công chúng không tới lâu đài Windsor để tưởng nhớ Hoàng thân Philip.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.