Giao thông

Việt Nam chính thức đạt tiêu chuẩn an toàn hàng không Hoa Kỳ

15/02/2019, 16:25

Đại sứ Hoa Kỳ trao thông báo Việt Nam đạt tiêu chuẩn an toàn hàng không Hoa Kỳ cho Cục Hàng không VN.

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenink cho biết, việc hàng không Việt Nam đạt tiêu chuẩn an toàn hàng không Hoa Kỳ là dấu mốc quan trọng trong phát triển hợp tác hai nước.

Chiều nay (15/2), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenink liên quan đến việc việc trao kết quả đánh giá đạt tiêu chuẩn an toàn CAT 1 của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) đối với Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Daniel J. Kritenink vui mừng thông báo Việt Nam đã đạt được chứng nhận an toàn theo tiêu chuẩn giám sát an toàn CAT1 của FAA. FAA thông qua Đại sứ quán Hoa Kỳ gửi thư tới Bộ GTVT và Cục Hàng không VN chính thức chứng nhận đạt CAT1.

“Việc công nhận đạt CAT1 là bước quan trọng trên con đường tiến tới các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đây là kết quả nỗ lực làm việc nhiều năm của Bộ GTVT và Cục Hàng không VN. Tôi cũng ghi nhận sự hỗ trợ kĩ thuật của Tập đoàn Boeing trong quá trình thực hiện cuộc thanh sát và đây là một ví dụ tuyệt vời về khu vực tư nhân Hoa Kỳ có thể hợp tác với Chính phủ Việt Nam để đạt được những kết quả với tiêu chuẩn cao”, Đại sứ Daniel J. Kritenink nói.

Khẳng định mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cảm ơn Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), các cơ quan liên quan của phía Hoa Kỳ và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ để Việt Nam có thể đạt tiêu chuẩn CAT1 của FAA.

Việc đạt tiêu chuẩn CAT1 sẽ không chỉ tạo tiền đề để các hãng hàng không Việt Nam nghiên cứu, triển khai kế hoạch mở đường bay thẳng tới Hoa Kỳ mà còn là cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của hàng không dân dụng Việt Nam. Đồng thời cũng đánh dấu mốc quan trọng trong hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ lĩnh vực hàng không. “Chúng tôi đánh giá rất cao sự kiện này, cùng với sự kiện Tổng thống Donald Trump sẽ đến Việt Nam trong thời gian tới sẽ đánh dấu mốc mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng tốt đẹp hơn”, Bộ trưởng Thể nói.

img
Đại sứ Daniel J. Kritenink trao bức thư công nhận của FAA tới Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng

Được biết, CAT1 là tiêu chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình Đánh giá an toàn hàng không quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Một quốc gia nếu có nhu cầu thiết lập đường bay thương mại vào Mỹ phải đạt tiêu chuẩn an toàn CAT1.

Nhằm đáp ứng yêu cầu về giám sát an toàn hàng không của FAA để các hãng hàng không Việt Nam có thể khai thác đường bay thẳng tới Hoa Kỳ, từ cuối năm 2016, Cục Hàng không VN và Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) đã thực hiện các thủ tục liên quan để FAA tiến hành đánh giá tiêu chuẩn CAT1 đối với Việt Nam.

Trong giai đoạn từ đầu năm 2017 đến tháng 8/2018, Cục Hàng không VN đã nhận được sự hợp tác chặt chẽ từ phía FAA về kỹ thuật và hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Phát triển thương mại Hoa Kỳ (USTDA), Tập đoàn Boeing để khắc phục các khuyến cáo của FAA đối với hệ thống giám sát an toàn hàng không của Việt Nam.

Cuối năm 2018, FAA đã thực hiện đợt thanh sát chính thức đối với nhà chức trách hàng không, đánh giá cao những kết quả vượt bậc của Việt Nam trong thực hiện, đảm bảo các tiêu chuẩn theo CAT1.

Trao đổi với Báo Giao thông ngay sau cuộc làm việc, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, việc được FAA công nhận đạt CAT1 là sự khẳng định của cộng đồng hàng không quốc tế đối với khả năng, năng lực của hàng không Việt Nam trong đảm bảo an toàn các hoạt động bay; Đồng thời, tạo sự tin tưởng của hành khách đối với các dịch vụ của các hãng hàng không Việt Nam.

Theo ông Thắng, thị trường hàng không đến Mỹ rất lớn, rất tiềm năng. Vì vậy, các hãng hàng không Việt Nam đều đã có nghiên cứu việc khai thác thị trường này, nhất là hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã 10 năm nghiên cứu việc mở đường bay thẳng. Dự kiến cuối năm 2019, đầu năm 2020 Vietnam Airlines sẽ tiến hành đánh giá và khả năng sẽ mở đường bay trực tiếp bằng máy bay thân rộng bay đường dài.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho rằng, về lâu dài, để khai thác hiệu quả đường bay thẳng tới Mỹ, các hãng hàng không Việt Nam phải đầu tư máy bay có tầm bay xa hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.