Xã hội

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Mers-CoV

04/06/2015, 09:35

Bộ Y tế sẵn sàng các biện pháp ứng phó với 3 tình huống dịch bệnh Mers-CoV có thể xảy ra.

Ktra M nội bài
Công tác kiểm dịch y tế đối với hành khách đến từ các nước Trung Đông và Hàn Quốc nhập cảnh Việt Nam được thực hiện nghiêm túc tại sân bay Nội Bài

Chiều ngày 3/6/2015 đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra công tác phòng, chống dịch Mers-CoV tại sân bay quốc tế Nội Bài.  Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, trước bối cảnh dịch Mers-CoV đang diễn biến phức tạp, lây lan một cách chóng mặt tại Hàn Quốc, nên việc lây lan vào Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra do sự giao thương đi lại hàng ngày giữa hai quốc gia rất nhiều.

Để chủ động trong công tác phòng chống dịch Mers-CoV tại các cửa khẩu hàng không các hành khách từ các vùng dịch khi nhập cảnh đều được phát tờ khai y tế, máy đo thân nhiệt ngay tại sân bay, khi phát hiện trường hợp sốt sẽ được đưa đến phòng cách li và theo dõi. 

Ông Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, Bộ Y tế đã có các biện pháp ứng phó với 3 tình huống dịch bệnh Mers-CoV có thể xảy ra. Cụ thể: Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam: Phát hiện sớm ca bệnh tại Việt Nam để xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng và các cán bộ y tế;Tình huống 2: Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam: Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng;Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng: Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Tuy nhiên Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng quan ngại rằng, hiện nay Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông Mers-CoV đang diễn biến phức tạp đặc biệt tại Hàn Quốc, thì việc phát hiện ra ca đầu tiên rất khó khăn, bởi tình trạng ủ bệnh lên tới 14 ngày. Thứ trưởng cũng đề nghị Cục Y tế Dự phòng tiếp tục chỉ đạo sát sao và kiểm tra thường xuyên cũng như thân nhiệt, và tờ khai y tế để phát hiện những ca bệnh đầu tiên tại cửa khẩu để có thể khoanh vùng và xử lý, hạn chế ở mức thấp nhất lây lan dịch ra công đồng.

Để phòng tránh lây lan dịch Mers-CoV, ông Long cũng khuyến cáo, người dân nên hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết. Trước khi đi du lịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân; Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng; Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.

Đặc biệt, những người trở về từ khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm .

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.