Vận tải

Việt Nam chưa khai thác dòng máy bay B737 Max 8 vừa rơi ở Ethiopia

11/03/2019, 10:30

Vụ máy bay Boeing 737 Max 8 rơi ở Ethiopia ngày 10/3, 157 người chết khiến Trung Quốc lập tức đình chỉ hoạt động dòng máy bay này.

img
Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines tại hiện trường vụ tai nạn máy bay. Ảnh: BBC

737 MAX 8 đối diện tương lai như thế nào?

Liên quan đến vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Ethiopian Airlines xảy ra sáng qua (10/3), ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (VAECO) cho biết, 737 MAX 8 là dòng máy bay tương đối mới, được đưa vào sử dụng lần đầu năm 2016. Hiện, các hãng hàng không tại Việt Nam vẫn chưa khai thác dòng máy bay này.

Thông tin thêm, ông Tuấn Anh cho hay, trong trường hợp phát hiện có lỗi mang tính hệ thống, đương nhiên nhà sản xuất sẽ phải thu hồi dòng máy bay này trên toàn thế giới. Ngoài nhà sản xuất máy bay, các nhà chức trách hàng không của các nước cũng sẽ có khuyến cáo tới các hãng hàng không của nước mình nếu có sự cố hay hỏng hóc nguy hiểm lặp lại nhiều lần trên cùng một dòng máy bay.

Đồng quan điểm, một chuyên gia trong lĩnh vực tiêu chuẩn an toàn bay nhấn mạnh: Những thông tin hiện có liên quan đến vụ tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines chưa nói lên điều gì. Nhiều người e ngại trước thông tin chiếc máy bay bị nạn ngày hôm qua cùng loại với chiếc máy bay gặp nạn hồi tháng 10/2018 của Hãng hàng không Lion Air.

Tuy nhiên, tất cả thông tin hiện nay mới chỉ là “có cùng loại tàu bay và cùng gặp nạn trong quá trình đang lấy độ cao”, vị này nói và nhấn mạnh: Hãy để các nhà chức trách hàng không, các chuyên gia của hãng hàng không, của nhà sản xuất tàu bay điều tra, đi đến tận cùng của nguyên nhân và đưa ra các quyết định hợp lý dựa trên thực tế. Tất cả là vì mục tiêu để hàng không an toàn hơn. Đừng vội phán xét bất cứ điều gì.

Cũng theo chuyên gia nói trên, ít nhất sẽ có 3 quốc gia tham gia điều tra vụ tai nạn này bao gồm: Quốc gia của nhà chế tạo, quốc gia nơi xảy ra tai nạn và quốc gia nơi đăng ký tàu bay. Trong trường hợp có nhiều hành khách cùng ở một quốc gia thì quốc gia có nhiều nạn nhân cũng có thể tham gia điều tra tai nạn. Hiện tại, Boeing đã tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn, đồng thời khẳng định “đang theo dõi chặt chẽ tình hình” đồng thời “sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu”.

157 nạn nhân thiệt mạng sau khi Boeing 737 MAX 8 cất cánh vài phút

Trước đó, một chiếc máy bay của Hãng hàng không Ethiopian Airlines đã bị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa của Ethiopia ngày 10/3, khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn trên khoang thiệt mạng.

Theo thông cáo của hãng, chỉ 6 phút kể từ khi cất cánh từ Addis Ababa, Ethiopia, chuyến bay mang số hiệu ET302 đã bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu.

Máy bay gặp nạn là 1 trong 5 chiếc Boeing 737 MAX 8 trước đó đã được hãng Ethiopian Airlines mới bổ sung vào đội bay hồi tháng 10 năm ngoái. Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 8h44 ngày 10/3 (giờ địa phương, tức khoảng 12h44 cùng ngày theo giờ Việt Nam) tại thị trấn Bishoftu, cách Thủ đô Addis Ababa khoảng 60km về phía Nam.

Ethiopian Airlines cho biết, trong số 157 nạn nhân thiệt mạng đã xác định được quốc tịch của một số người. Trong số này gồm 32 hành khách Kenya, 18 người Canada, 9 người Ethiopia, 8 người Trung Quốc, 8 người Italia, 8 người Mỹ, 7 người Anh, 7 người Pháp, 6 người Ai Cập, 5 người Hà Lan, 4 người mang hộ chiếu Liên hợp quốc, 4 người Ấn Độ, 3 người Nga, 2 người Morocco, 2 người Israel, 1 người Bỉ, 1 người Uganda, 1 người Yemen, 2 người Sudan, 1 người Togo, 1 người Mozambique, 1 người Na Uy.

Theo thông báo của chuyên trang theo dõi chuyến bay có trụ sở tại Thụy Điển, Flightradar24, chiếc máy bay gặp nạn đã có “tốc độ nhanh, bay theo phương thẳng đứng không ổn định sau khi cất cánh”.

Chiếc máy bay 737 MAX 8 gặp nạn là phiên bản mới nhất của Boeing 737, máy bay chở khách hiện đại bán chạy nhất thế giới và là một trong những máy bay đáng tin cậy nhất trong ngành hàng không.

Sự cố này khiến nhiều chuyên gia hàng không liên hệ với vụ việc tương tự của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc Hãng hàng không Lion Air năm ngoái. Chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của Lion Air đã bị mất liên lạc và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Thủ đô Jakarta để tới Pangkal Pinang sáng 29/10/2018. Cả 189 người có mặt trên máy bay đều thiệt mạng trong sự cố.

Hãng sản xuất máy bay Boeing đã gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân và cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại Ethiopia, cũng như sẵn sàng hỗ trợ việc điều tra nguyên nhân thảm họa.

Theo các quy tắc quốc tế, trách nhiệm dẫn đầu cuộc điều tra vụ tai nạn thuộc về chính quyền Ethiopia, trong khi Ủy ban ATGT Quốc gia Mỹ (NTSB) sẽ có trách nhiệm tham gia vì máy bay Boeing được thiết kế và chế tạo tại Mỹ.

Ethiopian Airlines là một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Phi và được đánh giá có lịch sử an toàn hàng không tốt. Hãng từng được bầu chọn là hãng hàng không tốt nhất châu Phi năm 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.