Xã hội

Việt Nam có biện pháp bảo hộ các ngư dân bị bắt ở Australia

01/07/2016, 16:47

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng sau khi có thông tin Australia đưa ra xét xử 30 ngư dân Việt Nam.

5ABCD19F-0A6A-4966-A102-B97B0523B494_cx0_cy5_cw0_w

Tàu đánh cá chở người tị nạn Việt Nam tới gần bờ biển đảo Christmas của Australia. (Ảnh: AP)

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, vừa qua, các cơ quan chức năng Australia đã bắt giữ và đưa ra xét xử 30 ngư dân của 02 tàu cá Việt Nam do vi phạm vùng biển của Australia, đánh bắt hải sản trái phép.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Australia khẩn trương xác minh thông tin và có các biện pháp bảo hộ đối với ngư dân Việt Nam. Đại sứ quán cho biết, đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại (Bộ Di trú và Bảo vệ Biên giới Australia, Bộ Ngoại giao Australia…) xác minh vụ việc và đề nghị phía Australia đối xử nhân đạo, sớm cung cấp thông tin về sức khỏe, điều kiện giam giữ và chi tiết nhân thân của ngư dân để kịp thời xác minh.

Đại sứ quán Việt Nam tại Australia cũng đã tiếp xúc lãnh sự đối với 02 thuyền trưởng và được biết toàn bộ ngư dân đều có sức khỏe và tinh thần tốt, được phía Australia đối xử nhân đạo, cho kiểm tra y tế và gọi điện thoại về Việt Nam.

Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) tiếp tục làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại để làm rõ những thông tin liên quan, tiến hành các biện pháp bảo hộ, sớm đưa ngư dân về nước.

Trước đó, hôm 28/6, hãng AFP dẫn nguồn tin cho hay, Australia kết án tù treo với 30 ngư dân Việt Nam và phá hủy hai tàu cá vì đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này.

Các ngư dân trên hai tàu cá bị bắt khi đang đánh bắt trái phép trong một khu bảo tồn biển ở Biển San hô (Coral Sea) ngoài khơi phía bắc Australia ngày 2/6 cùng với thiết bị lặn và khoảng 6 tấn hải sâm trên khoang.

Tại tòa án thành phố Darwin, các ngư dân đều thừa nhận vi phạm luật thủy sản và môi trường Australia, tòa tuyên án tù treo từ 2 tháng đối với thuyền viên, 5-7 tháng đối với thuyền trưởng. Họ còn phải cam kết không phạm pháp trong vòng từ 2-3 năm và sẽ phải nộp phạt 2.000 AUD (1.477 USD) tiền mặt nếu tái phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.