Thị trường

Thủ tướng: Có kế hoạch nâng sở hữu của nhà đầu tư ngoại tại các ngân hàng

21/01/2019, 15:33

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam có kế hoạch nâng sở hữu của nhà đầu tư ngoại trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg ngày 17/1 vừa qua.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam có kế hoạch nâng sở hữu của nhà đầu tư ngoại. Ảnh: Maika Elan/Bloomberg

Trước câu hỏi của phóng viên hãng tin Bloomberg về việc điều hành tỷ giá của Việt Nam để hỗ trợ xuất khẩu trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Việt Nam không phá giá tiền đồng để tăng cường xuất khẩu ngay cả khi căng thẳng Mỹ - Trung đã bắt đầu làm tổn thương các nền kinh tế ở Đông Nam Á phụ thuộc vào thương mại.

“Chúng tôi sẽ giữ tiền đồng ổn định. Đây là chính sách của Việt Nam”, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg.

Thủ tướng cho biết thêm, “các nhà đầu tư trong và ngoài đều tin tưởng phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam vì sự ổn định vĩ mô và vì chúng tôi có thể giữ tiền đồng ổn định trong mọi trường hợp, bất kể điều gì đã xảy ra”.

Năm 2018, tiền đồng đã tương đối ổn định trong khi một số đồng tiền khác ở Châu Á sụt giảm, chẳng hạn như đồng rupee Ấn Độ và rupiah Indonesia. “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng có kế hoạch duy trì chính sách lãi suất và chính sách tỷ giá hối đoái để ổn định thị trường trong năm 2019”, Thủ tướng nói.

Về vấn đề nới room đối với nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng, người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định, Việt Nam vẫn có kế hoạch cho phép các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu tỷ lệ cổ phần lớn hơn tại các ngân hàng.

“Tuy nhiên, với một số ngân hàng nhà nước lớn, chúng tôi vẫn cần giữ lại tỷ lệ cổ phần lớn để duy trì ổn định kinh tế. Còn với các ngân hàng tư nhân, chúng tôi thấy có nhiều nhà đầu tư tìm đến. Các ngân hàng nước ngoài cũng đang hoạt động tốt tại Việt Nam. Chính phủ sẽ cố gắng cắt giảm lãi suất và giảm nợ xấu tại các ngân hàng” người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.