Giao thông

Việt Nam có phần mềm tự tìm kiếm tàu, thuyền bị nạn trên biển

23/02/2017, 15:33
image

Phần mềm này xác định nhanh chóng vùng tìm kiếm và báo cho lực lượng cứu nạn truy tìm tàu bị nạn dễ dàng.

vuot-song-lon-cuu-nan-thuye

Lực lượng cứu nạn hàng hải của VNMRCC trong một lần cứu nạn tàu cá bị nạn trên biển

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VNMRCC) vừa đưa vào áp dụng phần mềm SAROPs có thể căn cứ vào dữ liệu luồng nước, điều kiện thời tiết, đặc tính từng loại vật thể trôi... để xác định vị trí vật thể cần tìm, sau đó báo cho lực lượng cứu nạn để điều tàu ra tìm kiếm.

Ông Vũ Việt Hùng, Phó Tổng giám đốc VNMRCC cho biết, trong quá trình làm thực tế, lực lượng cứu nạn tại hiện trường thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thời tiết, độ sóng cao hay thấp, sức gió... để báo về trung tâm để cập nhật vào phần mềm. Từ đó, phần mềm có thể tính toán tương đối chính xác vùng cần tìm kiếm. Phần mềm này được đưa vào áp dụng thực tế từ ngày 25/1/2017. Ngay sau đó đã có 1 vụ tìm kiếm được tàu cá bị sự cố trên biển qua những tính toán từ phần mềm này.

SAROPs có thể tự động xác định vị trí tàu, do lực lượng phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (US Coast Guard) tài trợ cho VNMRCC. Việc ứng dụng phần mềm SAROPs sẽ phát huy hiệu quả trong tìm kiếm cứu nạn hàng hải tại Việt Nam và khu vực, nhanh chóng xác định được vị trí tàu, thuyền bị nạn trên biển để từ đó ứng cứu kịp thời hơn, giảm thiệt hại cho ngư dân và chủ tàu.

Trước khi vận hành chính thức phần mềm này, các chuyên gia của Hoa Kỳ đã tập huấn cụ thể, kỹ lưỡng cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam. Phần mềm này đã được lắp đặt tại trụ sở chính của VNMRCC và 4 trung tâm tìm kiếm cứu hạn hàng hải khu vực I, II II và IV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.