Chính trị

Việt Nam có thể xuất khẩu gạo sang Iran trong tương lai?

06/10/2016, 20:47
image

Sau lễ đón chính thức sáng nay, Tổng thống Iran Rouhani có buổi hội đàm chính thức với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tổng thống Iran Rouhani và Chủ tịch nước Trần Đại

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại buổi Hội đàm sáng 6/10.

Buổi hội đàm nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Iran Rouhani (5-7/10).

Tham dự Hội đàm có các quan chức, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành của hai nước Việt Nam và Iran.

Tại hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống Iran sẽ tiếp tục tạo động lực mới nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương, tối đa hóa lợi thế của hai nước, góp phần vào sự phát triển của mỗi nước, vì lợi ích hai dân tộc.

Xem thêm tiết lộ bất ngờ sau trận thua thảm của U16 Việt Nam:

Về phần mình, Tổng thống Rouhani bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp; khâm phục ý chí của người dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Tổng thống Rouhani chúc mừng những thành tựu Việt Nam đã đạt được trên nhiều lĩnh vực, duy trì an ninh xã hội và tăng trưởng bền vững, thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

Về chính trị, hai bên nhất trí tiếp tục truyền thống ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau nhằm phục vụ mục tiêu phát triển vì sự phồn thịnh của hai quốc gia, vì hòa bình ở khu vực và trên thế giới.

Về kinh tế - trọng tâm của hội đàm, hai bên cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp cận thị trường của nhau để tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi cụ thể các biện pháp để sớm đạt mức kim ngạch thương mại 2 tỷ USD trong thời gian tới, trong đó có việc tháo gỡ các cơ chế về thanh toán, thiết lập các cơ chế hợp tác thanh toán giữa các ngân hàng hai nước, thúc đẩy hợp tác đầu tư trong lĩnh vực hai nước có tiềm năng như dầu khí, sản phẩm hóa dầu, vật liệu xây dựng...

Phía Iran bày tỏ mong muốn được đầu tư vào Việt Nam trong các ngành lọc hóa dầu, nhiệt điện, xây dựng cơ sở hạ tầng, sản xuất dược phẩm, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản...

Tổng thống Iran đề xuất, hai bên tìm kiếm khả năng hợp tác trồng lúa của Iran ở Việt Nam xuất khẩu cho Iran, thúc đẩy việc xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Iran. Tổng thống Iran khẳng định, thỏa thuận viễn thông sẽ là cơ sở quan trọng để hai nước hợp tác trên lĩnh vực này.

Chủ tịch Trần Đại Quang nhất trí với đề xuất của Tổng thống Iran, cho rằng hai nước cần thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hai bên có thế mạnh như công nghệ thông tin, viễn thông và dầu khí.

Hai vị lãnh đạo cũng trao đổi sâu sắc các biện pháp định hướng hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ cao, văn hóa, du lịch... cũng như hợp tác giữa các địa phương của hai nước.

Sau hội đàm, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu công vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.