Thời sự Quốc tế

Việt Nam-Cuba ký kết nhiều văn bản về xây dựng, dịch vụ và năng lượng

21/09/2021, 11:45

Việt Nam – Cuba đã ký kết bản ghi nhớ về xây dựng, khách sạn và thoả thuận bán điện từ năng lượng Mặt trời…

Hoạt động trên nằm trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cùng Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Díaz - hai đồng chủ tịch của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – Cuba.

Buổi làm việc diễn ra ngày 20/9 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Cuba, với nội dung nhằm tăng cường hợp tác song phương qua cơ chế Ủy ban Liên chính phủ.

Cùng dự buổi làm việc còn có Bộ trưởng Y tế Cuba José Angel Portal Miranda và Bộ trưởng Xây dựng René Mesa Villafaña.

Các bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký 2 bản ghi nhớ giữa các tập đoàn du lịch Cuba Gran Caribe và Cubanacán với doanh nghiệp Việt Nam City Land về việc thành lập 2 công ty liên doanh trong lĩnh vực xây dựng, khách sạn và thỏa thuận bán điện từ năng lượng Mặt Trời của công ty Thái Bình cho Tập đoàn điện lực Cuba (UNE) cho một dự án tại Đặc khu phát triển Mariel.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Díaz. Ảnh- Thống Nhất/TTXVN

Cũng nhân dịp này, hai bên tái khẳng định sẽ phối hợp thúc đẩy các bộ ngành triển khai hiệu quả thỏa thuận cấp cao giữa hai đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez, cũng như nhất trí tích cực tăng cường quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực để tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, vì lợi ích chung của hai dân tộc.

Kết thúc cuộc gặp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã trao tượng trưng cho Bộ trưởng Rodrigo Malmierca món quà 5.000 tấn gạo của Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba, và món quà 1.000 tấn gạo của các doanh nghiệp xây dựng nước ta gửi tặng nhân dân nước bạn.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại thương & Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Díaz đã có cuộc gặp với các Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên.

Tại buổi làm việc, hai bên bày tỏ tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn mà Cuba đang phải đối mặt.

Hai bên đã có những trao đổi chân tình và hiệu quả nhằm đưa ra phương hướng và các biện pháp thúc đẩy tăng cường trao đổi thương mại song phương và hoạt động đầu tư trong thời gian tới, vượt qua khó khăn trong đại dịch và giúp doanh nghiệp hai nước tận dụng hiệu quả các cam kết của Hiệp định Thương mại Việt Nam – Cuba.

Đồng thời, các Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Nguyễn Hồng Diên đề nghị Cuba có chính sách ưu đãi, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh tại Cuba.

Về phần mình, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca nhấn mạnh việc Cuba mong muốn quan tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam.

Hai bên tin tưởng mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước sẽ đạt được nhiều kết quả thực chất hơn nữa trong thời gian tới.

Việt Nam có thể tiếp tục củng cố vai trò là nhà đầu tư lớn nhất từ khu vực châu Á-châu Đại Dương vào Cuba và cung cấp rất nhiều mặt hàng mà Cuba có nhu cầu như hàng tiêu dùng, giày dép, sản phẩm dệt may, xây dựng…

Ngược lại, phía Cuba mong muốn thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng mà Cuba có thế mạnh như dược phẩm, công nghệ sinh học, dịch vụ y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.