Giao thông

Việt Nam – Cuba tăng cường hợp tác xây dựng hạ tầng giao thông

13/06/2016, 18:10

Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Xây dựng Cuba thống nhất thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông.

Bo-truong-Truong-Quang-Nghia-hoi-dam-BT-Bo-Xay-dun

Bộ trưởng GTVT VN Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Xây dựng Cuba René Mesa Villafana thống nhất cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông.

Chiều nay (13/6), tại Bộ GTVT đã diễn ra hội đàm song phương giữa Bộ trưởng Bộ GTVT  Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba. Tham gia cuộc hội đàm, phía Cuba do Bộ trưởng René Mesa Villafana dẫn đầu, ngoài ra còn có Đại sứ Cuba tại Việt Nam Herminio Lopez Diaz; Phía Việt Nam do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu với sự tham gia của lãnh đạo các cục, vụ và một số ban QLDA…

Bày tỏ vui mừng được sang thăm, làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là với Bộ GTVT vốn có mối quan hệ hợp tác trong 16 năm qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba René Mesa Villafana cho biết, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ 7 của Đảng Cộng sản Cuba vừa diễn ra vào tháng 4/2016 nhấn mạnh: "Cuba phải tập trung các nguồn lực để tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng. Về giao thông, tập trung xây dựng đường cao tốc, cải tạo, nâng cấp hệ thống đường từ liên tỉnh lên thành quốc lộ… Vì vậy, Cuba đang tìm hiểu kinh nghiệm các nước, nhất là từ các nước XHCN anh em như Việt Nam.

“Chúng tôi mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là  khi ngày càng có nhiều đơn vị, chuyên gia, kĩ sư Cuba từng tham gia xây dựng các dự án giao thông tại Việt Nam”, Bộ trưởng René Mesa Villafana bày tỏ.

Phát biểu chào mừng Bộ trưởng René Mesa Villafana, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, cuộc hội đàm này là dịp để hai bên nhìn lại chặng đường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực GTVT, xây dựng và đưa ra những phương hướng hợp tác cũng như hành động cụ thể trong thời gian tới.  

Bộ trưởng cho biết, Đại hội lần thứ 12 Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiến hành đánh giá 30 năm đổi mới. Đây thực sự là những kinh nghiệm thực tiễn quý báu có thể chia sẻ, trao đổi với Đảng Cộng sản Cuba.

Riêng về lĩnh vực GTVT, mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh tế và nguồn vốn nhưng Việt Nam vẫn coi phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá. Vì vậy, cần huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia đầu tư, trong đó có nguồn vốn tư nhân, nguồn vốn nước ngoài qua các hình thức BOT, PPP. Hiện Việt Nam đang dần hoàn thiện các thể chế để có thể kêu gọi các nguồn vốn này tham gia đầu tư. Việt Nam cũng tham gia các hiệp định thương mại đa phương nhằm kêu gọi, thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài.  

Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, đội ngũ chuyên gia tư vấn, giám sát của Công ty Dinvai thuộc Bộ Xây dựng Cuba tham gia các dự án tại Việt Nam thời gian qua rất hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn cần phải trau dồi thêm về trình độ, chuyên môn, đồng thời có thời gian làm việc lâu dài, nắm bắt các quy định pháp luật Việt Nam về công tác quản lý, xây dựng để có thể đạt hiệu quả công việc cao hơn nữa.

Tại buổi hội đàm, hai bên thống nhất tiếp tục triển khai các hiệp định về hàng hải, hàng không, các thỏa thuận trong lĩnh vực GTVT đã ký kết, nhằm tăng cường và thắt chặt hơn nữa truyền thống hữu nghị anh em, đồng chí Việt Nam – Cuba.

Bộ trưởng René Mesa Villafana đã trân trọng mời Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa sang thăm Cuba vào thời gian thuận tiện. Cảm ơn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam đã ghi nhận lời mời và cho biết sẽ thông báo chuyến thăm vào thời gian thích hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.