Hồ sơ tài liệu

Việt Nam đã được thông báo về phán quyết vụ kiện trên Biển Đông

02/07/2016, 08:42

“Việt Nam đã được thông báo về việc Tòa Trọng tài sẽ ra phán quyết cuối cùng vào ngày 12/7/2016".

Hình ảnh Trung Quốc bồi đắp trái phép đa

Hình ảnh Trung Quốc bồi đắp trái phép đảo nhân tạo trên Biển Đông

Theo ông Bình: “Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông và là quốc gia thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến vụ kiện và mong muốn Tòa Trọng tài sẽ đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, tạo cơ sở cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Một lần nữa, Việt Nam khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định và thủ tục của Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982”.

Việt Nam nhiều lần cử đoàn đến dự các phiên tranh tụng của Toà Trọng tài xét xử vụ kiện này trên lập trường nhất quán là luôn theo đuổi và ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982. Tại phiên điều trần diễn ra từ ngày 7/7-13/7/2015, Việt Nam đã cử đoàn đến dự và theo dõi phiên tranh tụng về vấn đề thẩm quyền của Tòa Trọng tài vụ kiện này với tư cách quan sát viên. 

Tiếp đó, ở phiên phiên tranh tụng về nội dung thực chất của vụ kiện trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc diễn ra từ ngày 24 đến 30/11/2015, Việt Nam tiếp tục cử đoàn với tư cách quan sát viên đến dự. Dù đây là phiên điều trần kín nhưng Việt Nam cùng các nước như Australia, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore được phép tham dự với tư cách quan sát viên. 

Trước đó, Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague (PCA) cho biết, sẽ chính thức ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng vào 11h Thứ Ba ngày 12/7/2016.

Phán quyết sẽ được gửi qua e-mail cho các bên, kèm theo một thông cáo báo chí với nội dung tóm tắt phán quyết. Thông cáo sẽ được phát hành chính thức bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và một bản không chính thức bằng tiếng Hoa. Ngoài ra, thông cáo cũng sẽ được gửi tới địa chỉ e-mail của các nước thành viên PCA và một bản sao sẽ được đăng tải trên trang web của PCA.

Vụ kiện được Philippines khởi xướng vào tháng 1/2013, sau hàng loạt tranh chấp năm 2012 giữa hai bên tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Trong đó, đơn kiện của Philippines đề nghị phân xử 3 việc: làm rõ tính pháp lý của đường 9 đoạn, còn gọi là đường lưỡi bò của Trung Quốc bao trùm một vùng rộng lớn ở Biển Đông; quy chế của những thực thể Trung Quốc chiếm đóng như các bãi cạn và các quyền hàng hải của chúng, và các hoạt động của Trung Quốc trong những nơi Philippines coi là vùng đặc quyền kinh tế của họ.

Các thủ tục tố tụng đã được Tòa Trọng tài Thường trực tiến hành theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp quốc về luật Biển (UNCLOS) và Hiệp ước Chính trị pháp luật hàng hải quốc tế. Cả Philippines và Trung Quốc đều tham gia UNCLOS và Hiệp ước nói trên. Do đó, PCA tuyên bố, vụ kiện được thực hiện đúng trên cơ sở luật pháp quốc tế và Trung Quốc dù có từ chối tham gia vụ kiện cũng không làm thay đổi được thẩm quyền của Tòa. Bản án mà Tòa Trọng tài chuẩn bị đưa ra sẽ có hiệu quả địa chính trị ngay lập tức, liên quan tới các tranh chấp Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.