Y tế

Việt Nam: 214/304 ca nghi nhiễm virus Corona cho kết quả âm tính

04/02/2020, 09:21

Việt Nam có 304 ca nghi nhiễm nCoV, trong đó 214 trường hợp đã âm tính. 90 ca còn lại đang tiếp tục theo dõi song vẫn được cách ly chặt chẽ.

img
Việt Nam có 304 ca nghi nhiễm nCoV, trong đó 214 trường hợp đã âm tính. 90 ca còn lại đang tiếp tục theo dõi song vẫn được cách ly chặt chẽ.

Việt Nam điều trị khỏi cho 2/8 người nhiễm virus nCoV

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến 7h ngày 4/2, Việt Nam vẫn ghi nhận 8 người mắc nCoV; trong đó có 2 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi); 4 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và được xuất viện); 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc. Việt Nam đã điều trị khỏi 2 người bệnh nhiễm virus nCoV (1 người ở Thanh Hóa đã được xuất viện).

Số người nghi nhiễm nCoV là 304, trong đó 214 người có xét nghiệm âm tính, 90 người đang cách ly, tiếp tục theo dõi tránh lây nhiễm ra cộng đồng; Ngoài ra 70 người không có dấu hiệu bệnh, nhưng tiếp xúc gần với người nghi nhiễm nên được cách ly theo dõi.

Trả lời báo chí trước nhiễu loạn tin đồn về các ca mắc bệnh, đại diện Bộ Y tế trước đó nhấn mạnh, các trường hợp này nếu có mới chỉ là nghi nhiễm và đại bộ phận các ca nghi nhiễm khi xét nghiệm đều có kết quả âm tính. Mặc dù vậy, trường hợp nào nghi nhiễm cũng được cách ly, theo dõi theo đúng quy trình của Bộ Y tế.

Thế giới ghi nhận 20.626 người mắc, 426 người tử vong, trong đó Trung Quốc 425 người tử vong, Phillippines có 1 trường hợp tử vong. 188 ca nhiễm được ghi nhận tại 28 quốc gia ngoài Trung Quốc.

Sẵn sàng khởi động bệnh viện dã chiến khi bùng phát dịch

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, các địa phương đều đã sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh. Tại Tp. Hồ Chí Minh, theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, thành phố đã có kế hoạch xây dựng 2 bệnh viện dã chiến nhằm phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra, sẽ sử dụng khi số ca nhiễm bệnh vượt quá khả năng điều trị tại các khoa, bệnh viện có phòng cách ly. Hiện Bộ Tư lệnh và Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh đang phối hợp khẩn trương xây dựng hai bệnh viện dã chiến với quy mô 500 giường bệnh, trong đó có 30 giường bệnh hồi sức tích cực.

Tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh quyết định thành lập bệnh viện dã chiến tại Cơ sở y tế 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (Bệnh viện Dầu khí Dung Quất cũ) thuộc KKT Dung Quất do khu kinh tế (KKT) Dung Quất là do số lượng người lao động nước ngoài tại đây nhiều nhất trong tỉnh. Bệnh viện dã chiến được trang bị máy móc, trang thiết bị vật tư cần thiết để phục vụ điều trị dịch bệnh nCov.

Tại Quảng Ninh cũng đã hoàn thiện bệnh viện dã chiến với 500 giường bệnh cùng các thiết bị y tế hiện đại tại TP Móng Cái…

BV Nhiệt đới: Có khả năng điều trị cả nghìn người

Tại các BV trên toàn hệ thống ngành y tế cũng sẵn sàng phương án ứng phó khi dịch bệnh bùng phát.

Tại BV Bệnh nhiệt đới TW, Giám đốc TS Phạm Ngọc Thạch cho biết, bệnh viện huy động tất cả cán bộ y tế tham gia công tác chống dịch nCoV, trong đó có 60 cán bộ trực tiếp chăm sóc, điều trị người dương tính và theo dõi giám sát người nghi ngờ. Bệnh viện cũng thành lập 2 đội cấp cứu cơ động sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Hiện bệnh viện có khả năng điều trị 1.000 người, trong đó 600 người giám sát, 400 ca điều trị và khoảng 50 giường điều trị tích cực và sẵn sàng cho bệnh viện dã chiến khi cần huy động.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc BV Nhi TW, bệnh viện cũng đã lên kịch bản, nếu dịch ở mức độ 4, lan tràn cộng đồng thì Trung tâm y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em của BV Nhi TW sẽ được mở rộng. BV xác định lên phương án sẽ cô lập toàn bộ khu vực toàn bộ Trung tâm này trong tình huống dịch cấp độ 4 và lan tràn. Hiện Trung tâm này đang có 150 giường bệnh, có thể nâng lên 200 giường trong tình huống cần...

Cách ly tuyệt đối người về từ vùng dịch

Trước tình hình dịch do chủng mới virus Corona diễn biến phức tạp có khả năng lây lan nhanh, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, thực hiện việc cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua.

Tại nhiều địa phương đã rốt ráo chuẩn bị việc cách ly với người trở về từ vùng dịch đề phòng lây nhiễm nCoV.

Tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã sẵn sàng kế hoạch tiếp nhận 950 người phải cách ly là người từ vùng có dịch về. Theo đó, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ cử cán bộ, xe ra tận sân bay Nội Bài và sân bay Vân Đồn đón công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch và cách ly họ ở 2 địa điểm tại Sơn Tây và Xuân Mai. Việc cách ly sẽ chia từng khu. Số người đến sẽ được chia theo từng đợt để theo dõi, sàng lọc chặt chẽ. Vì thế sẽ hạn chế tối đa việc lây chéo.

Còn Bộ Tư lệnh Quân khu 4 cũng phối hợp Sở Y tế các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế về việc tổ chức tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc để ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Dự kiến cách ly Thanh Hóa 100 người; Nghệ An 250 người; Hà Tĩnh 290 người; Quảng Bình 100 người, Quảng Trị 230 người, Thừa Thiên - Huế 400 người…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.