Kinh tế

Việt Nam dẫn đầu thực hiện cam kết kết nối GTVT ASEAN

04/02/2015, 07:57

Chiều 3/2, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT họp bàn xây dựng đề án tăng cường kết nối GTVT ASEAN.

41
Quốc lộ 1 qua Bắc Ninh

Hoàn thành 90% cam kết

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ GTVT Phạm Thanh Tùng cho biết, Việt Nam hiện được đánh giá là một trong hai nước có tỷ lệ hoàn thành cao nhất (90%) các cam kết trong lộ trình tổng thể thực hiện Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) trong khi tỷ lệ trung bình của các nước là 82,1%. Việt Nam đã thực hiện các cam kết về hội nhập kinh tế khu vực và tích cực tham gia các hoạt động hợp tác kinh tế ASEAN một cách toàn diện trong đó có GTVT.

Cụ thể, về kết nối hạ tầng giao thông, Việt Nam đã cơ bản thực hiện theo đúng các cam kết về kết nối mạng đường bộ ASEAN (AHN), phát triển cảng biển ASEAN, kết nối đường thủy nội địa với Campuchia. Đối với các tuyến đường sắt thuộc hệ thống đường sắt Singapore - Côn Minh, việc triển khai thực hiện khó hoàn thành theo tiến độ đã cam kết do thiếu nguồn vốn để triển khai thực hiện. Đây cũng là tình hình chung của các nước có cam kết thực hiện dự án này.

Liên quan đến việc kết nối thể chế, tạo thuận lợi cho vận tải, các nước ASEAN, ông Tùng khẳng định Việt Nam đang tích cực thực hiện các công việc cần thiết để tăng cường kết nối GTVT trong ASEAN. Tuy nhiên, với sự khác biệt lớn về điều kiện phát triển kinh tế, về các quy định pháp luật trong nước cũng như việc sẵn sàng của các nước ASEAN, việc thực hiện đầy đủ giữa 10 nước ASEAN tất cả các hiệp định về tạo thuận lợi vận tải trong ASEAN vào năm 2015 là một nhiệm vụ đầy thách thức, cần có sự nỗ lực cao nhất của các nước để đạt mục tiêu đề ra. Đối với việc hình thành thị trường hàng không thống nhất ASEAN và thị trường vận tải biển thống nhất ASEAN, nhìn chung đã triển khai được chương trình hành động theo lộ trình, ký kết các hiệp định/nghị định thư.

Kết nối cả năm lĩnh vực

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Cộng đồng ASEAN hình thành vào năm 2015 dựa trên ba trụ cột là Cộng đồng chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội ASEAN; Đồng thời cam kết tích cực thúc đẩy nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN, qua đó đóng góp vào tiến trình hình thành cộng đồng. Muốn vậy, phải kết nối được GTVT. “Kết nối GTVT  phải thể hiện cả năm lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển, hàng không và vận tải đa phương thức, đồng thời phải kết nối cả thể chế chính sách”, Bộ trưởng nêu rõ.

Yêu cầu phải cập nhật tối đa các thông tin có thể vào Đề án, Bộ trưởng cũng nêu rõ trong khi Đề án chưa được phê duyệt, vẫn phải thực hiện các kết nối trong từng lĩnh vực.

“Để đảm bảo kết nối tốt, trước hết phải phát triển hạ tầng GTVT, năng lực quản lý của mình. Đối ngoại là sự tiếp tục của đối nội. Muốn đối ngoại tốt thì đối nội phải mạnh. Do đó, phải thực hiện đầu tư hạ tầng GTVT theo đúng mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng, cũng như Cương lĩnh xây dựng đất nước đã đề ra,  gắn với Đề án kết nối GTVT trong khu vực ASEAN”, Bộ trưởng chỉ rõ.

Từ đây, Bộ trưởng yêu cầu triển khai ngay những việc có thể làm được. “Phải đánh giá lại vị trí địa chiến lược của VN trong khối ASEAN, từ đó xác định ưu tiên lĩnh vực gì. Trong từng lĩnh vực, phải làm rõ ưu tiên dự án nào”, Bộ trưởng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.