Thế giới

Việt Nam đang cân nhắc hành động pháp lý với Trung Quốc

22/05/2014, 10:39

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết chính phủ Việt Nam đang cân nhắc nhiều "biện pháp quốc phòng" trong đó có hành động pháp lý đối với Trung Quốc

Ngày 22/5, hãng Reuters đưa tin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết chính phủ Việt Nam đang cân nhắc nhiều “biện pháp quốc phòng” trong đó có hành động pháp lý đối với Trung Quốc trước việc nước này hạ đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thời gian vừa qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 68 tại New York
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 68 tại New York

Viết trong email gửi tới hãng Reuters trong chuyến thăm tới Philippines ngày 21/5 vừa qua, Thủ tướng Nguyến Tấn Dũng cho biết, “Việt Nam đang cân nhắc nhiều phương pháp quốc phòng khác nhau trong đó có hành động pháp lý thuận theo luật pháp quốc tế”. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng đề cập tới việc Việt Nam thực hiện các hành động pháp lý đối với Trung Quốc trong sự việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng Việt Nam sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích pháp quyền vì chủ quyền lãnh thổ bao gồm chủ quyền trên các vùng biển đảo là rất thiêng liêng” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam và Philippines nhất trí phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo của Trung Quốc, kêu gọi thế giới lên án các hành động của nước này.

Ngày 21/1, Philippines đã kiện Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài của Liên Hợp Quốc đề nghị tòa ra lệnh buộc Trung Quốc chấm dứt các hành động xâm phạm chủ quyền Philippines và khẳng định quyền được khai thác trên vùng đặc quyền kinh tế của Philippines theo Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS).

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.