Bạn cần biết

Việt Nam đang phải “gánh” ô nhiễm không khí từ Trung Quốc, Đài Loan

30/09/2016, 11:44

Lần đầu tiên, Bộ TN&MT đã công bố Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2011-2015 chiều 29/9.

o-nhiem-khong-khi

Ô nhiễm không khí từ Trung Quốc, Đài Loan lan sang Việt Nam

Báo cáo cho biết, theo nghiên cứu, toàn bộ miền Bắc và miền Trung Việt Nam đang phải chịu tác động đáng kể từ các nguồn phát thải khu vực phía Đông, Đông Bắc, Đông Nam của Trung Quốc, Đài Loan. “Một số kết quả nghiên cứu ở Việt Nam cho thấy, có sự vận chuyển các chất ô nhiễm theo gió mùa Đông Bắc trong mùa đông, điển hình là tháng 1, đóng góp một lượng không khí ô nhiễm và bụi mịn vào không khí miền Bắc Việt Nam”, báo cáo nêu rõ.

Ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nhận định, ô nhiễm không khí hiện là vấn đề nổi cộm nhất. Đặc biệt tại các đô thị lớn, nhiều nơi mức độ ô nhiễm vượt quá các tiêu chuẩn quy định, chỉ số cho phép từ 1,3-1,5 lần. Cụ thể, nồng độ bụi tại trạm quan trắc Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) và trạm quan trắc Hồng Hà (Hạ Long) trong năm 2015 đều gần 50mg/m3, vượt quy chuẩn (40mg/m3). Cùng với xu hướng gia tăng các khí ô nhiễm trong môi trường là sự xuất hiện hiện tượng sương mù quang hóa, nguy hiểm nhất cho người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em và người bị tim mạch.

Theo các chuyên gia, hiện tượng này là do khí thải từ động cơ xe máy, khí thải công nghiệp. Hiện tượng này thường xuyên xảy ra tại Việt Nam khi thời tiết khô nóng, biểu hiện rõ nhất tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh do sự cộng hưởng của nhiều nguồn ô nhiễm không khí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.