Xã hội

Việt Nam đặt hàng khoảng 170 triệu liều vaccine Covid-19

03/06/2021, 19:18

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, từ tháng 8 trở đi, tất cả nguồn vaccine Việt Nam tiếp cận sẽ về nhiều.

img

Quang cảnh buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021

Chiều nay (3/6), Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã thông tin về tình hình nhập khẩu, chất lượng và tiến độ tiêm vaccine Covid-19.

Về kiểm soát chất lượng vaccine, ông Cường cho biết, hiện nay Chính phủ khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu thì tiến hành nhập khẩu vaccine Covid-19.

"Có hai cách tham gia, một là ủng hộ tiền, hai là nhập khẩu vaccine. Kiểm soát chất lượng, thì chúng ta nhập trong tình trạng khẩn cấp, cho nên những phản ứng của vaccine thì cần phải tiếp tục theo dõi", ông Cường nói và cho biết có những vaccine phải bảo quản ở nhiệt độ -75 độ, nên chúng ta vẫn thiếu thiết bị để bảo quản.

Về tiến độ tiêm vaccine Covid-19, ông Cường cho hay, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ phải nhập khẩu được 150 triệu liều vaccine, từ đó tiêm được 70% dân số, về cơ bản đã tiếp cận được con số này.

"Khi nhập khẩu chúng ta ký một thỏa thuận miễn trách nhiệm khi sử dụng vaccine, các công ty cũng yêu cầu khi giao hàng không đúng thời hạn cũng phải chấp nhận. Có trường hợp họ đã định xuất sang nước ta rồi nhưng lại thay đổi chuyển sang nước khác. Lý do tình hình dịch của mình được kiểm soát tốt", ông Cường cho hay.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, từ tháng 8 trở đi, tất cả nguồn vaccine Việt Nam tiếp cận sẽ về nhiều. Theo đó, vaccine Pfizer cam kết chuyển 15,5 triệu liều trong quý III/2021 và một số lượng tương đương trong quý IV. Vaccine AstraZeneca và Covax cũng cam kết cung cấp khoảng 30 triệu liều. Và mới đây nhất, phía Nga cũng cam kết dành cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Sputnik.

"Tổng số vaccine Việt Nam đặt hàng là khoảng 170 triệu liều nhưng chúng ta cũng lường trước việc giao hàng không đúng tiến độ, không đầy đủ vì đó là cam kết chúng ta đã ký với các nhà sản xuất", Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Về câu chuyện "làm thế nào để đảm bảo an toàn cho các khu công nghiệp, khu chế xuất trước dịch Covid-19", Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Chính phủ và Bộ Y tế ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân khu công nghiệp.

"Chúng tôi đã phân bổ Bắc Ninh, Bắc Giang mỗi tỉnh 150.000 liều. Bộ Y tế cũng chỉ đạo CDC các tỉnh để quan tâm phòng chống dịch tại các khu công nghiệp. Đặc biệt, cần chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly, tránh cách ly đông gây lây nhiễm chéo", ông Cường cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.