Hồ sơ tài liệu

Việt Nam đề nghị thăm tin tặc bị Mỹ phạt tù 13 năm

17/07/2015, 06:54

Cơ quan đại diện VN tại Hoa Kỳ đang đề nghị nước này cho phép thăm tin tặc Việt bị phạt tù.

Hacker
Hacker Ngô Minh Hiếu bị giới chức Mỹ tuyên 13 năm tù giam.

Hôm qua, trước vụ việc tin tặc người Việt bị cơ quan chức năng Mỹ bắt giữ vì tội bán các dữ liệu cá nhân đánh cắp, Bộ Ngoại giao Việt Nam đang phối hợp để làm rõ thông tin này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ đang phối hợp với cơ quan chức năng trong nước và sở tại để làm rõ các thông tin liên quan tới vụ việc này. Bộ Ngoại giao chỉ đạo cơ quan đại diện của VN tại Hoa Kỳ có biện pháp đối với các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ có thể thăm lãnh sự công dân này, và đảm bảo cao nhất quyền công dân”.

Nhắc lại sự việc trên, gần đây, truyền thông Mỹ đưa tin, tin tặc có tên Ngô Minh Hiếu, 25 tuổi bị bắt hồi tháng 2/2013 khi vừa tới Mỹ. Trước đó, ngày 14/7, Tòa án tiểu bang New Hampshire, Mỹ tuyên án 13 năm tù đối với Hiếu vì 7 tội danh.

Trong đó, từ năm 2007 đến năm 2013, Ngô Minh Hiếu hoạt động tại nhà riêng ở Việt Nam để đột nhập vào các hệ thống máy tính và lấy cắp dữ liệu bao gồm các con số an sinh xã hội, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân của khoảng 200 triệu công dân Mỹ …. Sau đó, rao bán trên trang web của mình. Sở Thuế vụ Mỹ cho biết, các tội phạm thường sử dụng thông tin cá nhân trên website của Ngô Minh Hiếu để nộp tờ khai thuế thu nhập gian lận.

Theo VOA, Ngô Minh Hiếu sinh năm 1989 ở Gia Lai, từng là cựu sinh viên Học viện Công nghệ Unitec ở Auckland (New Zealand) năm 2008-2009. Trong thời gian ở New Zealand, Hiếu từng bị cáo buộc liên quan tới một vụ lừa đảo tín dụng bằng tài khoản TradeMe (một trang đấu giá trên mạng của New Zealand).

Hiếu đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình và phải hoàn tiền lại cho người bị hại. Sau khi trở về Việt Nam giữa kỳ nghỉ, Hiếu bị từ chối đơn xin visa trở lại New Zealand. Khi bị đuổi học, Hiếu xâm nhập vào trang web của trường và nói không thể tốt nghiệp được vì visa bị bác. Hiếu còn tham gia mạng lưới chuyển tiền trực tuyến Liberty Reserve (tiền ảo LR), được biết đến như “đường dây rửa tiền lớn nhất trong lịch sử”. Hiếu bị bắt hồi tháng 2/2013 khi vừa đến Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.