Thời sự

Việt Nam đứng thứ 22 trên thế giới về người chết do thiên tai

21/02/2017, 16:29
image

Thông tin do Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho biết sáng nay tại Nha Trang.

APEC (1)
Ông Nguyễn Viết Lợi - Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính phát biểu tại Hội thảo “Chính sách Tài chính và Bảo hiểm rủi ro thiên tai” diễn ra sáng nay tại Nha Trang.

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương APEC 2017 diễn ra từ ngày 21 – 23/2 tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), quy tụ lãnh đạo Tài chính 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Viết Lợi - Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực dễ xảy ra thiên tai nhất trên thế giới. Trong vòng 10 năm (2005 - 2014), khu vực này đã xảy ra 1.625 thảm họa thiên nhiên, chiếm hơn 40% tổng số thảm họa trên toàn cầu. Đã có gần 500.000 người thiệt mạng, 1,4 tỷ người bị ảnh ưởng bởi các thảm họa thiên nhiên, chiếm 80% những người bị ảnh hưởng trên toàn cầu. Thiệt hại về vật chất trong giai đoạn này lên đến 520 tỷ USD, tương đương 45% tổng thiệt hại kinh tế toàn cầu do thiên tai gây ra.

“Nằm trong khu vực, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Bình quân hàng năm có khoảng 750 người chết do thiên tai, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á và thứ 22 trên thế giới, thiệt hại về kinh tế khoảng gần 1% GDP/năm”, ông Lợi cho hay.

APEC (3)
Hội thảo “Chính sách Tài chính và Bảo hiểm rủi ro thiên tai” diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương APEC 2017 diễn ra từ ngày 21 – 23/2 tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Là nền kinh tế thành viên APEC, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đã chú trọng xây dựng, triển khai hệ thống các chiến lược, quy hoạch và chính sách phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai. Năm 2013, Quốc hội đã thông qua Luật phòng, chống thiên tai (PCTT). Đây là khuôn khổ pháp lý cao nhất đối với hoạt động PCTT, trong đó chú trọng vào các nguồn lực bảo đảm việc thực hiện PCTT…

APEC (2)
Toàn cảnh hội thảo.

Ông Lợi đúc kết: Hầu hết các giải pháp đang được áp dụng vẫn còn phụ thuộc nhiều vào ngân sách Chính phủ mà chưa thực hiện nhiều các biện pháp chuyển giao rủi ro. Do đó, việc xây dựng, phát triển các hệ thống giải pháp tài chính mới về quản lý rủi ro và chuyển giao rủi ro thiên tai là rất cần thiết. Trong đó, giải pháp về bảo hiểm là một công cụ, hữu hiệu, không chỉ giảm nhẹ gánh nặng về ngân sách cho Chính phủ, chuyển giao rủi ro ra thị trường mà còn góp phần tăng cường nhận thức về rủi ro thiên tai, xây dựng kế hoạch PCTT.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và các nhà nghiên cứu... đến từ các nền kinh tế thành viên APEC và các tổ chức quốc tế cùng nhau thảo luận, đánh giá về các chính sách tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai, qua đó đề xuất các chính sách ứng phó hiệu quả với thiên tai.

Xem thêm clip Các Thứ trưởng Bộ Tài chính đi làm bằng taxi, xe cá nhân:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.