Thời sự Quốc tế

Việt Nam được kỳ vọng là điểm sáng trong kinh tế ĐNÁ dù có dịch Covid-19

21/02/2020, 11:46

Theo nhận định của NHK, ngành du lịch ở Đông Nam Á đang đối mặt khó khăn do đại dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc.

img
Một cảng biển ở Việt Nam - ảnh The Business Times.

Đài NHK, hãng truyền thông uy tín của Nhật Bản cho hay, hiện nay, hầu hết các nền kinh tế ở khu vực Đông Nam Á đều tăng trưởng chậm lại trong năm 2019, chủ yếu do ảnh hưởng của căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Singapore giảm xuống còn 0,7% trong năm ngoái, thấp nhất trong 10 năm qua. Tăng trưởng của Thái Lan giảm xuống còn 2,4%, thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Kinh tế Indonesia chỉ tăng trưởng 5%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 4 năm qua. Xuất khẩu trì trệ là nguyên nhân chủ yếu khiến kinh tế các nước trong khu vực này tăng trưởng chậm.

Tuy nhiên, theo NHK, Việt Nam là điểm sáng trong khu vực. Do các công ty chế tạo chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang, nên Việt Nam duy trì mức tăng trưởng cao là 7%.

Cũng theo nhận định của NHK, ngành du lịch ở Đông Nam Á đang đối mặt khó khăn do đại dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc. Sắp tới ngành chế tạo sẽ phải đối mặt với giai đoạn khó khăn, do việc vận chuyển phụ tùng và nguyên vật liệu thô từ Trung Quốc bị trì hoãn.

Một chuyên gia của Ngân hàng Thương mại Siam cho biết Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng của các nước ASEAN.

Chuyên gia này nói rằng việc dịch Covid-19 bùng phát sẽ khiến tăng trưởng kinh tế trong khu vực giảm tốc, do các nước ASEAN và Trung Quốc có quan hệ chặt chẽ về chuỗi cung ứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.