Quản lý

Việt Nam giảm tỷ lệ tàu biển bị lưu giữ

05/05/2014, 19:31

Theo công bố của Tokyo-Mou, tỷ lệ tàu biển VN bị lưu giữ bởi các thành viên Tokyo-Mou trong năm qua là 6,13% - thấp nhất kể từ khi VN tham gia tổ chức này.

Theo công bố của Tokyo-Mou, tỷ lệ tàu biển VN bị lưu giữ bởi các thành viên Tokyo-Mou trong năm qua là 6,13% - thấp nhất kể từ khi VN tham gia tổ chức này.

Đầu tháng 5/ 2014 này, Tổ chức các nước tham gia bản ghi nhớ Tokyo về hợp tác kiểm tra tàu biển của các chính quyền cảng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tổ chức Tokyo-Mou) đã công bố báo cáo hàng năm 2013. Theo báo cáo này, Tokyo-Mou  đánh giá đội tàu biển mang cờ quốc tịch VN đã đạt được một số tiến bộ rất đáng ghi nhận trong năm 2013.

Nổi bật là tỷ lệ tàu VN bị lưu giữ bởi các thành viên Tokyo-Mou trong năm 2013 là 6,13% - tỷ lệ thấp nhất kể từ khi VN tham gia tổ chức này từ năm 1999, bằng 89% so với năm 2012.

Năm 2013 là năm đầu tiên vượt qua Philippines và Ấn Độ trong bảng xếp loại này. VN từ chổ ở vị trí thứ 15 trong số các quốc gia có tỷ lệ tàu bị lưu giữ tại khu vực Tokyo-Mou cao nhất nhất thế giới, đã chuyển xuống vị trí thứ 17, ở thứ hạng cao hơn các nước như Indonesia (15,09%), Philippines (8,38%), Ấn Độ (6,67%), Thái Lan (6,53%) …  

Cục Đăng kiểm VN tiếp tục khẳng định vị trí là tổ chức đăng kiểm có mức độ thực hiện chức năng cao nhất, tốt hơn Đăng kiểm Croatia (CRS) và Ấn Độ (IRS) là thành viên của Hiệp hội các tổ chức Đăng kiểm quốc tế (IACS).

Tỷ lệ trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam liên quan đến tàu bị lưu giữ trong năm 2013 tại khu vực Tokyo-MOU là 4% (2 trên tổng số 50 tàu bị lưu giữ). Con số này của Đăng kiểm Đức (GL) là 5,71%, Đăng kiểm Hoa Kỳ (ABS) là 4,88%, Đăng kiểm Nhật Bản (NK) là 4,78%. Cục Đăng kiểm VN cũng là tổ chức đăng kiểm duy nhất không phải là thành viên IACS đáp ứng tiêu chí rủi ro thấp về tàu bị lưu giữ PSC trong 6 tháng đầu năm 2014- theo phân loại của Tokyo-Mou.

Đăng kiểm VN Việt Nam kiểm định tàu biển tại Hải Phòng Ảnh: Đăng Viên
Đăng kiểm VN Việt Nam kiểm định tàu biển tại Hải Phòng Ảnh: Đăng Viên

Cũng theo Tokyo-Mou , các tiến bộ nói trên đã thể hiện quyết tâm cao độ của Cộng đồng hàng hải Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng, tăng cường khả năng hoạt động an toàn của đội tàu biển Việt Nam và từng bước làm thay đổi hình ảnh ngành hàng hải Việt Nam trong con mắt bạn bè thế giới. Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa trong hoàn cảnh rất khó khăn của các công ty vận tải biển VN trong gần 5 năm qua.

Nhận xét về đánh giá trên, Cục Đăng kiểm VN cho rằng, đây là những kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, vấn đề đang được đặt ra là đội tàu biển VN trong năm 2013 vẫn chưa ra khỏi "danh sách đen" của Tokyo-Mou. Thực tế này đòi hỏi tất cả cơ quan quản lý, chủ tàu, đội ngũ thuyền viên... cần phải có sự quyết liệt và nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể thực hiện thành công Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT và Đề án đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen của Tokyo-MOU vào cuối năm 2014 này.

Huy Lộc

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.